Doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ cải tiến kỹ thuật

author 06:46 23/12/2020

(VietQ.vn) - Công ty CP Than Đèo Nai – TKV đã không ngừng áp dụng các cải tiến kĩ thuật nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Công ty CP Than Đèo Nai – TKV, nằm giữa trung tâm vùng than Cẩm Phả, Quảng Ninh. Trải qua hơn 48 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty liên tục hoàn thành vượt mức các kế hoạch được giao. Năm 2020, Than Đèo Nai đặt mục tiêu sản xuất “An toàn, Năng suất, Hiệu quả, Chất lượng” và phấn đấu hoàn thành khai thác trên 40,5 triệu tấn than và tiêu thụ gần 50 triệu tấn than của TKV.

Để hoàn thành mục tiêu cùng với các giải pháp kỹ thuật, Công ty đã triển khai bộ công cụ đánh giá hiệu quả công việc KPI để đánh giá, đo lường cho từng bộ phận sản xuất và cá nhân người lao động.

Than Đèo Nai không ngừng cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất 

Một số giải pháp kỹ thuật đã được Công ty áp dụng triển khai như dịch chuyển hệ thống thoát nước, giảm góc dốc và tăng độ ổn định bờ mỏ, tập trung tổ chức bơm nước moong vỉa chính, xúc xử lý đất đá, bùn trôi đáy moong, tập trung khai thác theo tiến độ hạ moong vỉa chính… Bên cạnh đó, Công ty còn tập trung rà soát chất lượng từng loại thiết bị, bố trí xe chở công nhân giao ca đến tận nền máy, góp phần tăng sản lượng và tăng năng suất. Nhờ đó, 6 tháng đầu năm, năng suất của máy xúc điện đã đạt 107% so với kế hoạch năm, tăng 1,2% so với cùng kỳ 2019. Các máy xúc thủy lực CAT 6020B đạt 105% so với kế hoạch năm, tăng 3,7%.

Ông Phạm Duy Thanh – Giám đốc Than Đèo Nai – cho biết: Năm 2019, chúng tôi đã đưa bộ công cụ KPI vào quản lý sản xuất. Bằng việc thiết lập KPI theo tiêu chí SMART (cụ thể, đo lường được, khả thi, xuất phát từ mục tiêu chung, có hạn định thời gian), xác định mục tiêu theo tiêu chí này đã giúp lãnh đạo công ty phân bổ kiểm soát, thực hiện mục tiêu một cách cụ thể. Trong khi hệ thống đo lường khách quan đã định lượng được mức độ hoàn thành công việc của từng phòng, ban, cá nhân… giúp tiết kiệm thời gian họp đánh giá cán bộ, bình bầu cuối năm.

Song song đó, xuất phát từ phong trào thi đua yêu nước, ban lãnh đạo công ty cũng luôn khuyến khích công nhân đưa ra các sáng kiến cải tiến để cải thiện hiệu quả sản xuất kinh doanh. Trong 4 năm thực hiện phong trào (từ năm 2015 đến năm 2019), toàn Công ty đã có 9.657 lượt cá nhân được tặng thưởng danh hiệu lao động tiên tiến; 1.676 lượt cá nhân được công nhận là CSTĐ cấp cơ sở; 07 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; Bộ trưởng Bộ Công thương tặng bằng khen cho 57 tập thể và cá nhân, tặng thưởng danh hiệu chiến sỹ thi đua cho 41 lượt cá nhân; 18 Lượt cá nhân, tập thể nhỏ được Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tặng bằng khen. Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam tặng thưởng danh hiệu chiến sỹ thi đua cho 142 cá nhân và tặng Cờ dẫn đầu và bằng khen cho 19 tổ xe máy đạt năng suất dẫn đầu TKV.

Trong 5 năm Công ty đã chi trên 45,2 tỷ đồng khen thưởng cho 770 tập thể công trường, phân xưởng, phòng ban và các tổ xe máy dẫn đầu và 14.858 cá nhân công tác tại các đơn vị trong Công ty. Đặc biệt, phong trào thi đua phát huy sáng kiến, hợp lý hóa sản xuất đạt được nhiều kết quả tốt. Trong 5 năm đã có 396 sáng kiến; nhiều đề tài, sáng kiến tiêu biểu được áp dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả cao. Công ty đã khen thưởng cho 28 chiến sỹ thi đua TKV giai đoạn 2018-2019; 51 công trường, phân xưởng, phòng ban, tổ sản xuất đạt năng suất, sản lượng dẫn đầu 6 tháng đầu năm 2020 và 131 CBCNV tiêu biểu xuất sắc với tổng số tiền thưởng gần 800 triệu đồng….

Bảo Linh

Nhập lậu thuốc lá điện tử: Chế tài nào để ngăn chặn hiệu quả?(VietQ.vn) - Chỉ trong vài ngày gần đây lực lượng chức năng các tỉnh liên tục phát hiện và thu giữ lượng lớn thuốc lá điện tử nhập lậu, đặt ra nhiều vấn đề trong việc ngăn chặn và xử lý.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang