Học càng cao càng dễ đột quỵ

author 06:45 17/12/2014

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu gần đây được Hà Lan công bố, những người có trình độ học vấn từ đại học trở lên khi có vấn đề về trí nhớ sẽ có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 39% so với những người còn lại.

Trong một nghiên cứu mới được công bố, các nhà khoa học cho biết họ phát hiện những người có trình độ học vấn đại học có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 39% so với những người còn lại. Điều này có thể được giải thích là lớp bảo vệ chống suy giảm nhận thức trong não họ đã bị xói mòn. 

Khoảng 9.000 người khỏe mạnh và từ độ tuổi từ 55 trở lên ở Rotterdam, Hà Lan đã được theo dõi trong 20 năm. Tất cả người tham gia sẽ trả lời những câu hỏi liên quan đến trí nhớ của họ.

đột quỵ

Đột quỵ có nguy cơ xảy đến cao hơn với những người có học vấn cao. Ảnh minh họa

Tuy nhiên đến năm 2012, 1134 trường hợp đột quỵ đã xảy ra trong giai đoạn nghiên cứu. Sau khi phân tích kết quả, các nhà nghiên cứu từ Đại học Erasmus cho hay đã phát hiện ra nguy cơ gia tăng đột quỵ lớn từ những người trước đó có phàn nàn về vấn đề trí nhớ của họ. Nhưng nguy cơ đó còn cao hơn nếu người tham gia có học vấn cao, có thể được đào tạo nghề hay trình độ đại học.

Nhà nghiên cứu, Tiến sĩ Arfan Ikram, một giáo sư của Đại học Erasmus tại Rotterdam, Hà Lan, cho biết trong một lần trao đổi với giới báo chí:” Với bộ não của những người trình độ học vấn cao sẽ mất nhiều thời gian hơn mới bị hư hỏng và trí tuệ sa sút.” Khả năng này được gọi là “dự trữ nhận thức”, được xây dựng trong suốt thời thơ ấu và đến tuổi trưởng thành và được cho là để bảo vệ chống lại tổn thương cho não, ví dụ như chứng mất trí.

“Nhưng nếu những người này bắt đầu phàn nàn về bộ nhớ của họ, cơ chế này sẽ biến mất”, ông nói. “Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo họ đã tiến đến một giai đoạn mới, khi não của họ đã có những biến chứng xấu. Hãy coi chừng nó!”

Chứng đột quỵ xảy ra khi mạch máu vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng cho não bị tắc nghẽn bởi một cục máu đông, hoặc vỡ ra. Khi đó, một phần của não không nhận được máu và oxy cần thiết, do đó các tế bào não bị chết.

Hiệp hội Đột quỵ cũng cho biết những người có vấn đề về sức khỏe như bệnh tiểu đường, huyết áp cao và cholesterol cao cũng có thể làm tăng nguy cơ bị đột quỵ. Vì vậy hãy giữ lối sống lành mạnh, năng hoạt động, ngưng hút thuốc lá để giảm bớt rủi ro có thể xảy ra.

Nguyễn Huyền


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang