Mắc bệnh tâm thần, mù lòa do bị mèo cào

author 14:11 25/03/2019

(VietQ.vn) - Một cậu bé người Mỹ mắc bệnh tâm thần do kết quả xét nghiệm máu cho thấy bệnh nhân dương tính với vi khuẩn Bartonella henselae thường có trong máu mèo.

Trước đó, bệnh nhân là một thiếu niên năng động, vui vẻ nhưng sau đó đã xuất hiện triệu chứng ảo giác, hoang tưởng kèm ý nghĩ tự sát và giết người, cậu bé tự xưng là "con trai của quỷ".

Các nhà khoa học từ Đại học North Carolina State, điều trị bệnh nhân cho biết, cậu bé được bác sĩ chỉ định dùng aripiprazole trong một tuần để giảm ý nghĩ tự sát và giết người nhưng cơn loạn thần vẫn không giảm. Những tuần tiếp đó, bệnh nhân càng bị rối loạn, bộc lộ những cơn giận và sợ hãi phi lý, thậm chí sợ bị ám sát bởi con mèo trong nhà. Đội ngũ y tế rơi vào bế tắc vì thử nhiều phương pháp điều trị mà vẫn thất bại.

10 tháng sau, bố mẹ bệnh nhân vô tình lần ra manh mối về căn bệnh kỳ lạ của con trai. Họ phát hiện những vết sọc đỏ trên cơ thể cậu bé. Chúng trông giống vết rạn do quá trình phát triển song thực chất là các tổn thương bởi nhiễm trùng.

 Mèo cào rất nguy hiểm vì có thể gây bệnh dại, mù lòa, thần kinh

 Mèo cào rất nguy hiểm vì có thể gây bệnh dại, mù lòa, thần kinh

Đầu năm 2017, kết quả xét nghiệm máu cho thấy bệnh nhân dương tính với vi khuẩn Bartonella henselae thường có trong máu mèo. Đội ngũ y tế nhận định cậu bé đã bị mèo cào và lây nhiễm vi khuẩn Bartonella henselae. Thực tế, gia đình bệnh nhân nuôi hai con mèo.

Nhiễm trùng Bartonella henselae còn gọi là bệnh mèo cào thường khiến bệnh nhân bị sưng, tổn thương cục bộ. Đôi khi, nó gây ra các vấn đề nghiêm trọng ở tim và hệ thần kinh, dẫn đến các giai đoạn lú lẫn, rối loạn hành vi. Ngoài Bartonella henselae, ký sinh trùng Toxoplasma gondii ở mèo cũng bị cho là liên quan đến tâm thần phân liệt.

Y văn chưa từng ghi nhận Bartonella henselae là nguyên nhân của rối loạn tâm thần. Từ ca bệnh trên, các nhà khoa học có cơ hội nghiên cứu sâu hơn về mối liên hệ giữa nhiễm trùng và bệnh tâm thần.

Sau một đợt hóa trị chống vi trùng, cậu bé 14 tuổi hiện đã trở lại trạng thái và thể chất trước đây.

Tương tự, Jane Walters, người phụ nữ sống tại Ohio, đã bị nhiễm vi khuẩn hiếm gặp từ mèo. Kết quả là một mắt của Jane bị mù lòa, ngoài ra, não, tim và cả các cơ quan nội tạng cũng bị ảnh hưởng mà nguyên nhân chỉ từ những vết cào, vết liếm của chú mèo này. Các bác sĩ đã gặp rất nhiều khó khăn mới có thể chẩn đoán ra bệnh mèo cào mà bà Jane mắc phải.

Lỗi tai hại nhiều người mắc khi mua laptop (VietQ.vn) - Lựa chọn hình thức, mua máy giá rẻ, quá quan tâm tới một tính năng.. .là những sai lầm nhiều người mắc phải khi mua laptop.

Không nên chủ quan khi mèo cào

Theo các bác sĩ, khi bị mèo cào nhiều người thường chủ quan bỏ qua, cho là không việc gì. Việc chủ quan này có thể dẫn đến bệnh nặng nguy hiểm đến tính mạng, hoặc để lại di chứng nặng nề.

Bệnh mèo cào là một bệnh nhiễm vi khuẩn Bartonella henselae, từ các vết trầy xước do mèo cào, hoặc tiếp xúc với nước bọt do mèo liếm, qua củng mạc mắt, niêm mạc mắt. Vi khuẩn Bartonella là một vi khuẩn kỵ khí có ở miệng và móng vuốt của mèo, không gây nguy hiểm cho mèo nhưng lại gây nguy hại khi xâm nhập vào cơ thể con người.

Sau khi bị mèo cào xước da, từ vài giờ đến hai tuần, tại vị trí này sẽ nổi lên một vệt viêm đỏ, hoặc một sẩn, nổi cao hơn mặt da, kích thước khoảng từ 1-1,5cm, sờ vào thấy chắc và đau. Tổn thương có thể khô, hoặc mụn nước, mụn mủ, bọng nước hoặc bọng mủ rất to và có thể vỡ tạo nên vết trợt hoặc vết loét, có vảy tiết.

Khi bệnh nhân nổi hạch thì thường có sốt, mệt mỏi, đôi khi có thể có rét run hoặc buồn nôn. Nếu bị thương ở tay thì hay nổi hạch ở nách, tổn thương ở chân thì hay nổi hạch ở bẹn, tổn thương ở vùng mặt thì nổi hạch ở cổ. Các hạch sưng to, sờ vào mềm, đau, di động tốt, có thể vỡ mủ.

Một số trường hợp bị mèo cào vào mắt có thể gây tổn thương u hạt ở kết mạc, kết mạc mắt viêm đỏ, đau xung quanh mắt, có hạch ở vùng cổ và có thể gây viêm võng mạc dẫn đến mù mắt.

Đa số trường hợp sẽ khỏi sau 1-2 tháng, một số trường hợp nặng có thể biến chứng như viêm não, viêm phổi, giảm tiểu cầu, viêm tuỷ xương, viêm gan,…

Phòng bệnh mèo cào như thế nào?

Để phòng bệnh, tốt nhất không nên bế hoặc ngủ với mèo. Tránh tiếp xúc trực tiếp với mèo, không để mèo liếm lên mặt lên chân tay, không đùa nghịch để mèo cào hoặc cắn….

Vệ sinh chân tay khi tiếp xúc với mèo, chăm sóc nuôi mèo có khoa học theo hướng dẫn của thú y, tiêm phòng cho vật nuôi…

Khi bị mèo cào, cắn, phải làm sạch vết thương, rửa vết thương bằng nước ôxy già loại dùng để rửa vết thương, bôi các thuốc diệt khuẩn như cồn iốt, fucidin, Povidone iod, bactroban…

Khi có hiện tượng viêm nhiễm trùng vết cào cần điều trị kháng sinh. Các phổ kháng sinh thường sử dụng là:  Erythromycine, Azithromycine, Clatromycine, Doxycilin, Ciprofloxacin, Rifampin…

Dấu hiệu nguy hiểm: Khi sốt cao, rét run, có biểu hiện nhiễm trùng vết mèo cào, mèo cắn, phát hạch vùng lân cận… đây là các dấu hiệu nguy hiểm, có thể nguy hại đến tính mạng, cần được khám và nhập viện điều trị, báo cho bác sĩ biết thời gian và tình trạng vết mèo cào…

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang