Đồng nghiệp khiếm nhã khiến năng suất lao động nhân viên tụt giảm

author 06:31 07/03/2015

(VietQ.vn) - Năng suất, chất lượng của người lao động bị giảm sút nghiêm trọng khi thường xuyên phải đối mặt với những hành vi khiếm nhã nơi công sở mà không được giải quyết.

Những đồng nghiệp thô lỗ nơi công sở như có ảnh hưởng bất ngờ đến chất lượng và môi trường làm việc. Các hành vi thể hiện sự thô lỗ như đảo mắt, ngó lơ, mỉa mai châm biếm đồng nghiệp sẽ gây ảnh hưởng tới tâm trạng của cá nhân và ảnh hưởng đến năng suất lao động của cá thể đó.

Theo một cuộc khảo sát năm 2011, thái độ của nhân viên là một trong những yếu tố quyết định của doanh nghiệp. 92% các chuyên gia nhân sự người Canada tham gia cuộc khảo sát đồng ý rằng thái độ có tác động tiêu cực đến năng suất.

Năng suất lao động cũng như nỗ lực của nhân viên giảm sút vì hành vi khiếm nhã nơi công sở

Năng suất chất lượng cũng như nỗ lực của nhân viên giảm sút vì hành vi khiếm nhã nơi công sở

Theo nghiên cứu các công ty ở Canada và Mỹ, có tới 2/3 nhân viên giảm hẳn năng suất lao động sau khi gặp rắc rối với thái độ của đồng nghiệp. 4/5 số người được hỏi lo lắng về vấn đề này. 47% nhân viên cố ý hạ thấp năng suất hoặc giảm thời gian ở chốn công sở để tránh phiền toái.

Những phản ứng trên có vẻ cực đoan, nhưng phần lớn mọi người đều khó quên được cảm giác khó chịu mà họ phải chịu đựng, đây là bản tính tự nhiên của con người. Phản ứng tức giận dẫn đến khao khát được trả đũa với kẻ khó chịu với mình sẽ gây ảnh hưởng xấu đến môi trường làm việc. Một dạng phản ứng khác thường gặp là các nhân viên dễ bị tổn thương khó mà hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình tại cơ quan.

Họ thương trốn việc, tận dụng của công như liều thuốc che dấu sự bất an. Những người bị đối xử thô lỗ, thường bị tổn thương  cả về tinh thần và thể chất,  và dễ bị căng thẳng. Hiện tượng này thường xảy ra khi người gây áp lực lên họ lại là người có vị thế cao hơn.

Qua nghiên cứu, bằng các nghiên cứu cụ thể, các chuyên gia đã chỉ ra tầm ảnh hưởng to lớn của các 90% chuyên gia  nhân sự cho rằng các hành vi khiếm nhã gây ra, khiến nhân viên khó hợp tác với nhau thành công. 78% chuyên gia cho rằng, sự khiếm nhã nơi công sở ảnh hưởng đến quá trình lưu giữ nhân tài. 52% khác cho rằng, uy tín thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng. 

Giải pháp được đặt ra để đối phó với sự khiếm nhã của nhân viên là hãy thuê những nhà quản lý có kỹ năng giao tiếp giỏi vì họ nhận dạng được những vấn đề trong thái độ, cách đối xử và phản ứng  của các thành viên trong tập thể. 

Tạo cơ hội, khuyến khích mọi thành viên trong các cấp của công ty có cơ hội chia sẻ bình đẳng và thẳng thắn. Những người lãnh đạo doanh nghiệp phải xử lý mạnh tay đối với những hành vi trả đũa cá nhân, gây hấn chốn công sở.

Phương Khanh (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang