Ấn Độ: Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến năng suất lao động

author 15:19 15/03/2015

(VietQ.vn) - Ấn Độ được xem là quốc gia ô nhiễm không khí nhất thế giới. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn tác động đến năng suất lao động, kinh tế của đất nước.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Ấn Độ đang trải qua một sự đột biến về kinh tế sau khi Thủ tướng Narendra Modi nhậm chức vào năm 2014. Các nhà đầu tư coi Ấn Độ là một cơ hội để phát triển. Năm ngoái, các dự án đầu tư đã thu hút gần 23 tỉ USD từ các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, tiềm năng phát triển kinh tế cũng như năng suất lao động của đất nước đang bị che lấp bởi các vấn đề về ô nhiễm môi trường.

Ô nhiễm không khí tại Ấn Độ đang thực sự ảnh hưởng đến tuổi thọ của người dân. Chỉ số Bảo vệ Môi trường EPI (The Environmental Protection Index) đã xếp chất lượng không khí tại Ấn Độ đứng thứ 174 trên 178 quốc gia về mức tiếp xúc với các hạt vật chất PM 2,5. Theo bài báo trên tờ Economic and Political Weekly, các hạt vật chất bao gồm các hạt nhỏ lơ lửng trong không khí như “axit (sunphat và nitrat), amoniac, natri clorua, carbon đen, nước, bụi và khoáng sản”. Hạt bụi phân tử PM 2,5 được xem là đặc biệt nghiêm trọng đối với sức khỏe con người, nó có thể đi sâu vào phổi gây viêm phổi, thậm chí ung thư.

Năng suất lao động tại Ấn Độ bị ảnh hưởng do ô nhiễm không khí nặng nề

Năng suất lao động tại Ấn Độ bị ảnh hưởng do ô nhiễm không khí nặng nề

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2005 đã đưa ra chỉ dẫn rằng việc tiếp xúc ở mức cho phép trung bình hàng năm với các hạt bụi phân tử PM 2,5 là 10μg/m3. Trong khi đó, Ban Kiểm soát Chất lượng Không khí xung quanh và Ô nhiễm Môi trường Quốc gia (NAAQS) đã thiết lập tỉ lệ tiếp xúc trung bình là 40μg/m3 mỗi năm.

Theo đó, khoảng 660 triệu người dân Ấn Độ đang sống ở các thành phố với chỉ số hạt bụi PM 2,5 cao hơn 40μg/m3 mỗi năm, theo tiêu chuẩn NAAQS và hơn một tỷ người, khoảng 99,5% dân số Ấn Độ sống ở những nơi có mức độ PM 2,5 cao hơn tiêu chuẩn của WHO.

Vấn đề ô nhiễm không khí tăng cao gây ảnh hưởng đến năng suất lao động tại Ấn Độ. Năng suất cây trồng trong ngành nông nghiệp giảm, ngành du lịch, dịch vụ có khả năng bị ảnh hưởng, người dân phải sống trong khu vực ô nhiễm và nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm. Theo các bài báo trên tờ Economic and Political Weekly, tuổi thọ của 660 triệu người Ấn Độ sống trong vùng ô nhiễm không khid có thể giảm xuống trung bình 3,2 năm.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang