Nga ra 'tối hậu thư' yêu cầu Thổ bắt kẻ bắn chết phi công Su-24

author 14:11 31/12/2015

(VietQ.vn) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: “Chúng tôi yêu cầu giới chức Thổ Nhĩ Kỳ phải ngay lập tức tiến hành biện pháp bắt giữ tên Alparslan Celik".

Theo tin tức từ báo Dân Trí, Nga hôm qua 30/12 yêu cầu Ankara bắt giữ tay súng tuyên bố đã bắn chết phi công của chiếc Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi hồi tháng trước gần biên giới Syria.

"Chúng tôi yêu cầu giới chức Thổ Nhĩ Kỳ có biện pháp khẩn cấp truy bắt Alparslan Celik và đồng bọn, đưa chúng ra pháp luật vì hành động sát hại phi công Nga”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.

Đề nghị trên được đưa ra vài ngày sau khi báo Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ đăng tải nội dung cuộc phỏng vấn với Alparslan Celik - một tay súng người Turk và là công dân Thổ Nhĩ Kỳ. Trong cuộc phỏng vấn này, Celik nói: “Phi công đó (của Su-24) đã ném bom chúng tôi chỉ 5 phút trước khi Su-24 của Nga bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn hạ. Nhiều anh em của chúng tôi đã thiệt mạng hoặc bị thương bởi những quả bom đó. Trong thâm tâm, tôi cho rằng không có đất sống cho bất kỳ ai ném bom nhằm vào dân thường Turk. Báo thù là một trong những quyền tự nhiên nhất”.

Người phát ngôn  Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: RT

Bà Zakharova nói, việc một tờ báo lớn của Thổ Nhĩ Kỳ đăng tải bình luận của Celik đã khiến Moscow ngạc nhiên và phẫn nộ. Bà cáo buộc hãng truyền thông này đang trở thành “một nơi để những kẻ khủng bố và sát thủ khoe khoang về tội ác của họ”. Bà cũng nhấn mạnh thêm rằng, những bình luận của Celik chính là đã thừa nhận y liên quan trực tiếp đến việc sát hại phi công Nga.

Trong vụ máy bay cường kích Su-24 của Nga bị tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ngày 24/11 khi đang làm nhiệm vụ không kích IS ở khu vực biên giới Syria- Thổ Nhĩ Kỳ, hai phi công Nga đã nhảy dù ra khỏi máy bay nhưng một trong hai người đã bị trúng đạn từ dưới mặt đất và thiệt mạng.

Tại thời điểm đó, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định máy bay Nga đã xâm phạm không phận của mình và phớt lờ cảnh báo của nước này. Trong khi đó, Nga đã cung cấp bằng chứng cho thấy máy bay nước này không hề xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ và cáo buộc Ankara đã “lên kế hoạch tấn công từ trước”.

Vụ bắn hạ Su-24 của Nga đã khiến mối quan hệ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tổn hại nghiêm trọng và Nga đã tuyên bố áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ, báo VOV đưa tin. 

Thu Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang