Tên lửa chiến thuật đáng sợ nhất của Nga thời kỳ chiến tranh

author 19:30 18/12/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa R-11 Zemlya được coi là vũ khí có tầm bắn tuy không xa nhưng lại cực kỳ chính xác giúp Nga đứng đầu trong công nghệ chế tạo vũ khí trên thế giới thời chiến tranh.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa R-11 Zemlya NATO định danh là Scud. Đây là tên lửa đạn đạo chiến thuật được đưa vào sử dụng trong quân đội Nga từ thời kỳ Liên Xô năm 1957.

Tên lửa Scud đã trở thành tên gọi chung cho các biến thể về sau của nó cũng như các loại tên lửa khác được các quốc gia sản xuất dựa trên thiết kế của Liên Xô. Loại tên lửa này đã được xuất khẩu rộng rãi cho các nước trên thế giới đặc biệt là khu vực Trung Đông. 

Theo các tài liệu được giải mật, tên lửa R-11 được kỹ sư Victor Makeev - chuyên gia chủ lực của phòng OKB-1 dưới sự lãnh đạo của Sergey Korolyov trực tiếp thiết kế.

Tên lửa R-11 Zemlya của Nga. Ảnh: Zing News

Tên lửa R-11 Zemlya của Nga. Ảnh: Zing News 

Tháng 7/1953, tên lửa R-11 được chấp nhận trang bị cho hồng quân. Tới tháng 1/1958, phiên bản mang đầu đạn hạt nhân R-11M được chấp thuận biên chế cho bộ đội pháo binh - tên lửa chiến lược.

Tên lửa R-11 được phát triển với nhiều điểm cải tiến so với các mẫu tên lửa đạn đạo thời kỳ này, điển hình ở chỗ chính là bệ phóng tự hành sử dụng khung gầm cơ sở xe tăng hạng nặng IS-2. Đây được coi là bệ phóng tự hành tên lửa đầu tiên trên thế giới. 

Đạn tên lửa R-11 có hình dạng tương tự đạn V-2 của Đức trong CTTG 2 nhưng có những cải tiến đáng kể về động lực, độ chính xác. Theo các tài liệu, tên lửa R-11 đạt tầm phóng tối đa 270km, nhưng nếu mang đầu đạn hạt nhân giảm xuống chỉ 150km.

Nói tới dòng tên lửa Scud, đây là lớp các tên lửa đạn đạo chiến thuật được Liên bang Xô viết triển khai trong thời kỳ Chiến tranh lạnh và xuất khẩu rộng rãi tới nhiều nước khác trên thế giới.

Vũ khí 'mắt xích' phòng không đáng sợ nhất thế giới của Nga(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa phòng không tầm trung 2K12 Kub là vũ khí có khả năng cơ động cao, sẵn sàng chiến đấu chỉ trong vòng 15 phút kể từ khi triển khai trận địa.

Cái tên Scud đã được các phương tiện truyền thông và nhiều thực thể khác dùng để chỉ không chỉ những tên lửa này mà cả nhiều loại tên lửa khác được phát triển tại các quốc gia khác dựa trên thiết kế của người Xô viết. Thỉnh thoảng trên các phương tiện truyền thông đại chúng Hoa Kỳ, tên lửa Scud được dùng để gọi bất kỳ một tên lửa đạn đạo của bất kỳ một quốc gia nào không phải phương Tây.

Scud sử dụng động cơ nhiên liệu lỏng một giai đoan. Tên lửa có tầm bắn từ 180-1.000 km tùy biến thể. Scud là một trong số ít tên lửa đạn đạo chiến thuật được sử dụng nhiều trong thực chiến trên thế giới.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang