Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 29/6/2015

author 06:56 29/06/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Thông xe hai dự án đường Hồ Chí Minh trước sáu tháng'; 'Sinh viên tình nguyện thức trắng đêm tiếp sức mùa thi'; 'Đài Loan công bố nguyên nhân gây nổ ở công viên nước'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhập hôm nay ngày 29/6/2015 trong nước

Thông xe hai dự án đường Hồ Chí Minh trước sáu tháng

Theo tin tức mới cập nhật trên báo Pháp Luật TPHCM, Bộ GTVT sáng 28/6 cùng UBND tỉnh Kon Tum chính thức làm lễ thông xe dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Kon Tum, vượt tiến độ sáu tháng so với hợp đồng. Theo TTXVN, dự án 860 tỉ đồng này có tổng chiều dài 23,7 km, đi qua các huyện Đắk Tô, Đắk Hà và TP Kon Tum, được chia làm ba gói thầu xây lắp và một gói thầu an toàn giao thông.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết tỉnh Kontum chính thức làm lễ thông xe đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Gia Lai

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết tỉnh Kontum chính thức làm lễ thông xe đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Gia Lai

Tại lễ thông xe, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đề nghị các cấp, các ngành của tỉnh Kon Tum tiếp tục hoàn thiện những hạng mục còn lại của dự án để dự án vận hành đảm bảo đúng quy trình, chất lượng cũng như an toàn giao thông. Cùng ngày, tại Km 1610+800 thuộc xã Ia Băng (huyện Đắk Đoa, Gia Lai) diễn ra lễ thông xe đường Hồ Chí Minh đoạn qua Gia Lai trước thời hạn sáu tháng.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Gia Lai có tổng chiều dài 113 km với tổng nguồn vốn gần 1.800 tỉ đồng. Việc thông xe toàn tuyến đường Hồ Chí Minh nói chung và đoạn qua Gia Lai nói riêng góp phần quan trọng trong việc kêu gọi đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng ở địa phương.

Sinh viên tình nguyện thức trắng đêm tiếp sức mùa thi

Dân Trí đưa tin, kì thi tốt nghiệp THPT đang đến gần; các sinh viên đội tiếp sức mùa thi (TSMT) tại ga Huế bắt đầu trải qua những đêm “trắng”, đồng hành cùng các sĩ tử để hướng dẫn, thu xếp chỗ ở an toàn. Cũng như mọi năm, đội TSMT đến từ Đại học Kinh tế Huế  là những người đảm nhiệm ở ga Huế. Từ 18h30 tối, gần 60 tình nguyện viên đã có mặt.

Các bạn tre sẽ được chia ra từng nhóm nhỏ chuẩn bị bản đồ, sổ sách, kiểm tra danh sách nhà trọ... để bắt đầu hướng dẫn các thí sinh. Khi tàu đến ga, các TNV nhanh chóng xếp hàng tại các lối ra để chào đón các thí sinh.

Khi hành khách vừa bước ra, công việc đầu tiên của các bạn tình nguyện là nhận dạng và chào đón. Sau đó tận tình hỏi han. Sau khi chào hỏi, nếu thí sinh không biết đường thì sẽ được các bạn chỉ dẫn đường đi. Những sĩ tử nào cần tư vấn tìm trọ, các bạn tình nguyện sẽ dẫn đến bàn tư vấn, sau đó hỏi địa điểm, dò tìm nơi ở gần nhất với giá rẻ và miễn phí, rồi điện thoại cho chủ trọ. Cứ thế, trong một khoảng thời gian ngắn, đã có hàng trăm lượt sĩ tử được “tiếp sức” ngay khi đến và rời khỏi ga Huế.

Tình nguyện viên ở ga Huế Hướng dẫn địa điểm thi và tìm nơi ở cho sĩ tử

Tình nguyện viên ở ga Huế Hướng dẫn địa điểm thi và tìm nơi ở cho sĩ tử

Ngồi trò chuyện cùng các bạn TSMT sau khi xuống tàu, anh Đinh Uyên (Quảng Bình) dẫn cháu mình vào thi ở cụm thi THPT quốc gia số 26 do Đại học Huế nói: “Lần đầu tiên đến Huế, cũng thấy lạ nước lạ cái. Rất may được các bạn tình nguyện viên nhiêt tình giúp đỡ, nên 2 chú cháu thấy yên tâm phần nào. Thật tình rất cảm ơn các bạn trẻ rất, rất nhiều”.

Công việc trực đêm ở nhà ga rất vất vả, nhất là đối với các bạn nữ, thiếu ngủ, mất sức là điều không thể tránh khỏi. Bạn Phạm Hữu Thi, Đội trưởng đội TSMT tại ga Huế cho biết: Ngoài hoạt động tư vấn cho các thí sinh, những trò chơi, game show được các bạn tình nguyện tổ chức hàng đêm tại ga nhằm tạo không khí vui tươi, thoải mái, tạo thêm nhiều nguồn động lực để cùng nhau làm việc tốt, đặc biết là thức qua đêm.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 29/6/2015 quốc tế

Đài Loan công bố nguyên nhân gây nổ ở công viên nước

Theo VnExpress, chất bột màu vàng được phun lên sân khấu là nguyên nhân gây ra vụ nổ tối qua tại công viên nước ở thành phố Tân Đài Bắc, Đài Loan, khiến 519 người bị thương. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy nguyên nhân gây nổ và làm bùng phát hỏa hoạn trong bữa tiệc Color Play Asia tại công viên nước Formosa Fun Coast là do một loại bột dễ cháy, màu vàng, được các nhân viên tại đây tung lên không trung, vào giữa đám đông, và sử dụng để tạo hiệu ứng đặc biệt, theo hãng thông tấn Đài Loan CNA.

Ông Hou Yu-ih, phó quận trưởng thành phố Tân Đài Bắc, hôm nay cho biết chất bột vàng được phun lên lên sân khấu đã phát nổ khi gặp nguồn nhiệt nhưng hiện chưa rõ nguồn nhiệt này xuất phát từ đâu. Vụ nổ có thể được kích hoạt bởi sức nóng từ hệ thống đèn chiếu hoặc do người tham gia sự kiện hút thuốc, ông Hou nói thêm. Khoảng 1.000 người đang dự tiệc trong một khuôn viên rộng hơn 1.600 m2 khi vụ việc xảy ra. Ông Lee Lih-jong, phó giám đốc Sở Y tế Tân Đài Bắc, cho hay hiện số người bị thương tăng lên 519, với 190 người trong tình trạng nghiêm trọng.

Một nạn nhân trong vụ nổ ở công viên nước Formosa Fun Coast được đưa khỏi hiện trường trên phao bơi

Một nạn nhân trong vụ nổ ở công viên nước Formosa Fun Coast được đưa khỏi hiện trường trên phao bơi

Các nạn nhân hầu hết đều mặc đồ bơi nên da dễ tiếp xúc với lửa. Ngoài những vết bỏng trên da, nhiều người còn bị bỏng các cơ quan hô hấp do hít phải một lượng lớn bột màu. Những người bị thương nặng đang được điều trị tại khoa chăm sóc đặc biệt ở 37 bệnh viện khác nhau.

5 người, trong đó có ông Lu Chung-chi, người đứng đầu đơn vị tổ chức sự kiện, hiện bị bắt giữ để thẩm vấn. Theo tổng giám đốc Formosa Fun Coast, công ty này cho bên tổ chức thuê lại địa điểm vì thế trách nhiệm đảm bảo an toàn không thuộc về phía họ. Nhà chức trách đã đóng cửa công viên nước này để phục vụ công tác điều tra.

Đàm phán giữa Iran và P5+1 vẫn có khả năng đạt được thỏa thuận

Theo Vietnamplus, Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini ngày 28/6 cho biết đàm phán giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cộng Đức) về chương trình hạt nhân của Tehran vẫn có thể đạt được một thỏa thuận. Song bà nhấn mạnh những ngày khó khăn sắp tới có thể là nguy cơ làm lỡ thời hạn chót (ngày 30/6) đặt ra trước đó.

Phát biểu với báo giới khi tới thủ đô Vienna (Áo) để tham gia đàm phán, bà Mogherini cho biết nếu cần thiết, cuộc đàm phán có thể kéo giãn thêm vài ngày sau thời hạn chót 30/6 để đạt được một thỏa thuận có chất lượng.  Bà thừa nhận cuộc đàm phán đang diễn ra rất căng thẳng, tuy nhiên không có nghĩa là các bên sẽ không thể đạt thỏa thuận cuối cùng về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Ngoại trưởng Pháp và Ngoại trưởng Iran tại vòng đàm phán ở Vienna ngày 27/6

Ngoại trưởng Pháp và Ngoại trưởng Iran tại vòng đàm phán ở Vienna ngày 27/6

Tuyên bố trên của bà Mogherini được đưa ra trong bối cảnh nhiều nhà ngoại giao nhận định có rất ít cơ hội đạt được thỏa thuận toàn diện về vấn đề hạt nhân của Iran, theo đó dự kiến đàm phán có thể kéo dài sang tháng 7. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius ngày 27/6 cho biết các bên rất khó đạt thỏa thuận khi rất nhiều bất đồng vẫn tồn tại về những vấn đề then chốt. Trong khi đó, các quan chức cấp cao của Mỹ và Iran tuyên bố các bên vẫn phải nỗ lực hết sức trong vòng đàm phán nước rút này để có thể giải quyết những bất đồng lớn. 

Hai nội dung then chốt hiện nay là thời gian và phạm vi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Tehran cũng như tiến trình giám sát, kiểm tra để đảm bảo Iran tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận đạt được. Hồi tháng 11/2013, Iran và Nhóm P5+1 đã đạt thỏa thuận tạm thời, theo đó Tehran đình chỉ một số hoạt động hạt nhân nhạy cảm để đổi lấy việc dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm tạo thuận lợi cho các nỗ lực ngoại giao thúc đẩy giải quyết tranh cãi xung quanh vấn đề hạt nhân của Iran. 

Đầu tháng 4 vừa qua, hai bên đã đạt một thỏa thuận khung và ấn định hạn chót ngày 30/6 này để đạt thỏa thuận toàn diện cuối cùng để có thể kết thúc hồ sơ hạt nhân Iran, một trong những hồ sơ được xem là gai góc nhất trong quan hệ quốc tế đương đại. Tuy nhiên, nhiều quan chức ngoại giao tỏ ra lạc quan thận trọng và cảnh báo đàm phán hạt nhân P5+1 với Iran có nguy cơ thất bại.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang