Tình hình Ukraine mới nhất: Nga cung cấp gấp đôi lượng khí đốt cho Ukraine

author 05:56 05/05/2015

(VietQ.vn) - Nga đã cung cấp gấp đôi lượng khí đốt tự nhiên cho Ukraine vào đầu tháng này sau khi các quốc gia mở rộng một thỏa thuận tạm thời về giá cả, nguồn cung cấp khí đốt tới các nước châu Âu cũng được tăng lên.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, Nga đã cung cấp gấp đôi lượng khí đốt cho Ukraine vào đầu tháng này. Tính đến ngày 1/5, Công ty khí đốt quốc gia Naftogaz dưới sự điều hành của Ukraine đã bắt đầu nhập khẩu 19,5 triệu mét khối khí/ ngày từ tập đoàn khí đốt quốc doanh của Nga Gazprom.

Lượng khí này cao gấp đôi so với đợt tháng Tư, Ukrtansgaz - phát ngôn viên điều hành mạng lưới khí đốt của Ukraine, cho biết. Ngược lại, Ukraine gần như giảm gần 1 nửa lượng khí đốt nhập khẩu từ các nước như Slovakia, Ba Lan và Hungary, từ 38 mét khối trên ngày xuống còn 21 mét khối. Sau hàng dài những hóa đơn và giá cả chưa được quyết toán khiến Nga phải cắt giảm lượng khí đốt cung cấp cho nước này vào năm ngoái, Ukraine vẫn được cung cấp một lượng khí đốt hiện tại nhờ vào gói các biện pháp của Ủy ban châu Âu.

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga cung cấp gấp đôi lượng khí đốt cho Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga cung cấp gấp đôi lượng khí đốt cho Ukraine

Phát ngôn viên của Công ty khí đốt quốc gia Naftogaz cho biết Ukraine đã nhập khẩu 1,5 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên vào tháng 4, trong đó 1,2 tỷ mét khối nhập khẩu tử châu Âu và 0,3 tỷ mét khối từ Nga. Đầu tháng 4, Ukraine và Nga đã nhất trí một mức giá khí đốt mới cho quý II. Mức giá này là 247 đô la trên 1000 mét khối.

Ukraine có thể sẽ tăng cường nhập khẩu khí đốt trong quý này từ Nga, vì theo hợp đồng mới, khí đốt nhập khẩu từ Nga rẻ hơn so với châu Âu. Ủy ban châu Âu cho biết họ muốn làm trung gian trong các cuộc đàm phán tiếp theo giữa Nga và Ukraine nhằm tìm ra một giải pháp lâu dài hơn.

Liên minh châu Âu đã thấy Nga tăng cường giao khí đốt cho Ukraine kể từ đầu tháng 5 và hiện tại sẽ có khả năng duy trì, thậm chí cung cấp nhiều hơn khi việc xuất khẩu khí đốt sang Ukraine dễ dàng, gây sức ép lên giá bán buôn nhiên liệu tại các trung tâm thương mại.

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang