Tình hình Ukraine: Ukraine cáo buộc Nga ‘vi phạm trắng trợn’ luật pháp quốc tế

author 06:42 23/08/2014

(VietQ.vn) - Tình hình tại Ukraine trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết khi chính quyền Ukraine lên tiếng cáo buộc đoàn xe viện trợ nhân đạo của Nga vượt biên vào lãnh thổ Ukraine mà không được phép, Kiev cho đó là hành vi “xâm lược trực tiếp” của Nga.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine


Chính phủ Ukraine cho hay, sự xâm nhập của đoàn xe viện trợ nhân đạo Nga vào lãnh thổ Ukraine là một sự “vi phạm trắng trợn” luật pháp quốc tế. Ukraine coi đó là hành động "xâm lược trực tiếp" của Nga đối với Ukraine đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án hành động bất hợp pháp này.

đoàn xe viện trợ nhân đạo

Tình hình Ukraine thêm căng thẳng khi đoàn xe viện trợ nhân đạo của Nga vượt biên vào lãnh thổ Ukraine

Bộ Ngoại giao Ukraine nhấn mạnh, trong khi đoàn xe của Nga chưa được phép vào lãnh thổ Ukraine nhưng nó đã có những hành động khiêu khích khi vượt biên vào nước này. “Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án những hành động bất hợp pháp từ phía Moscow. Chúng tôi coi đây là một hành vi vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế”.

Trước đó, Kiev cho biết, Nga đã phát động một cuộc xâm lược trực tiếp vào lãnh thổ Ukraine bằng cách vận chuyện hàng viện trợ nhân đạo tới miền đông nước này, nơi lực lượng ly khai thân Nga đang kiểm soát. 

Trước sự việc này, trong cuộc nói chuyện với các nhà báo, giám đốc An ninh Quốc gia của Ukraine, Valentyn Nalivaychenko gọi đó là “cuộc xâm lược trực tiếp” của Nga.

đoàn xe viện trợ nhân đạo của Nga

Đoàn xe nhân đạo đầu tiên của Nga vượt qua trạm kiểm soát Izvarino vào Ukraine khiến tình hình Ukraine thêm rắc rối

Tuy nhiên, ông Nalivaychenko cho biết, quân đội Ukraine sẽ không tấn công đoàn xe của Nga nhằm tránh mọi hành động khiêu khích mặc dù vậy Kiev sẽ không đảm bảo được vấn đề an ninh khi đoàn xe đang tiến về phía Lugansk, miền đông Ukraine, khu vực xảy ra các trận giao tranh ác liệt giữa quân chính phủ và phe ly khai thân Nga. Nếu đoàn xe bị tấn công hoặc gặp vấn đề nào đó có thể Nga sẽ lấy điều đó làm cái cớ để thực hiện một cuộc xâm lược, điều mà Ukraine và các nước phương Tây lo ngại từ lâu.

Nga đã gửi một đoàn xe gồm 280 xe tải chở khoảng 2.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo sang Ukraine, trong đó có 400 tấn lương thực, 100 tấn đường, 62 tấn thức ăn trẻ em, 54 tấn thiết bị y tế và dược phẩm, 12.000 túi ngủ và 69 máy phát điện cơ động, tuy nhiên đoàn xe chưa được giấy phép thông quan.

Đoàn xe viện trợ đã dừng lại ở cánh đồng gần thị trấn Kamensk-Shakhtinsky, cách biên giới với Ukraine khoảng 20 km trong hơn một tuần qua.

Theo tin tức từ Reuters, khoảng 70 xe tải đã vượt biên qua Ukraine vào cuối buổi sáng ngày thứ 6, 22/8.

Cũng trong ngày thứ 6, một phóng viên của tờ New York Times cho biết đã nhìn thấy những chiếc xe tải đầu tiên của Nga vào lãnh thổ Ukraine.

Trước tình hình đó, Bộ Ngoại giao Nga đã đưa ra tuyên bố “Do sự chậm trễ trong việc giải quyết vấn đề của Kiev, Nga cung cấp hàng viện trợ nhân đạo cho khu vực miền đông Ukraine tuy nhiên phải chờ đợi quá lâu mà nước này không đưa ra một lời giải thích chính đáng nào, đó là điều không thể chấp nhận được. Vì vậy đoàn xe của chúng tôi đã bắt đầu di chuyển vào khu vực Lugansk, miền đông Ukraine”.

Bên cạnh đó “Ukraine đã cố tình tăng cường bắn phá tại khu vực miền đông, nơi mà lực lượng ly khai đang kiểm soát nhằm lấy cớ để ngăn chặn việc chuyển giao hàng viện trợ”.

Hiện các cuôc giao tranh tại khu vực miền đông nước này liên tiếp xảy ra, mới đây nhất là cuộc xung đột làm ít nhất 17 dân thường thiệt mạng, phe ly khai đã lên tiếng đổ lỗi cho quân đội Ukraine.

Kể từ tháng 4, cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 2.000 dân thường, 5.043 người bị thương, 155.800 người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, 188.000 người chạy trốn sang Nga. NATO và Ukraine đã nhiều lần cáo buộc Nga trang bị vũ khí quân sự cho lực lượng ly khai tuy nhiên điện Kremlin đã bác bỏ mọi lời cáo buộc trên. 

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang