Vụ án oan ông Nguyễn Thanh Chấn: Hung thủ lĩnh án 12 năm

author 11:05 23/07/2015

(VietQ.vn) - Hung thủ vụ án oan ông Nguyễn Thanh Chấn bị tuyên phạt 12 năm tù giam, tùy nhiên tòa án xác định vụ án còn một số tình tiết chưa rõ ràng cần làm sáng tỏ tránh bỏ lọt tội phạm

Theo tin tức trên báo VietNamNet, sáng 23/7, phiên xét xử Lý Nguyễn Chung, thủ phạm trong vụ án oan ông Nguyễn Thanh Chấn, bước sang ngày thứ 3 với phần tuyên án. TAND tỉnh Bắc Giang đã ra phán quyết cuối cùng đối với Lý Nguyễn Chung, hung thủ sát hại chị Nguyễn Thị Hoan, ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên.

Toà nhận thấy có đủ cơ sở để xác định, tối 15/8/2003, Lý Nguyễn Chung mang theo con dao đến quán nhà chị Nguyễn Thị Hoan ở thôn Me và nảy sinh ý định cướp tài sản. Chung sát hại nạn nhân và cướp 59.000 đồng và hai chiếc nhẫn. Trên đường về, Chung vứt con dao gây án và dấu tài sản lấy được giấu ở tường một người hàng xóm. Chung thay quần áo dính máu, ngâm vào chậu nước, rồi tắm rửa, đi ăn uống. Sáng sớm hôm sau, Chung thừa nhận với bố đẻ là Lý Văn Chúc đã sát hại chị Hoan. Sau đó, Chung bỏ trốn lên Lạng Sơn, kể lại chuyện cho chị gái và anh trai biết, rồi trốn vào Đắk Lắk.

Hung thủ vụ án oan ông Nguyễn Thanh Chấn cúi đầu nhận bản án

Hung thủ vụ án oan ông Nguyễn Thanh Chấn cúi đầu nhận bản án 12 năm tù giam. Ảnh VietNamNet

Lời khai tại toà và các bản tự khai tại cơ quan điều tra đã được người thân là ông Chúc, bà Nguyễn Thị Lành (mẹ kế) cùng hai anh chị của Chung xác nhận. Lời khai còn phù hợp với dấu chân của bị cáo để lại trên hiện trường. HĐXX nhận định đã đủ căn cứ xác định Lý Nguyễn Chung là hung thủ vụ giết chị Nguyễn Thị Hoan tại thôn Me, TAND tỉnh Bắc Giang tuyên phạt Chung 12 năm tù, theo báo VnExpress.

Tòa cũng tuyên buộc ông Lý Văn Chúc (cha của bị cáo Lý Nguyễn Chung) phải bồi thường cho đại diện gia đình bị hại tổn thất tinh thần, mai táng phí, cấp dưỡng nuôi con của chị Hoan đến năm 18 tuổi... tổng cộng là hơn 100 triệu đồng (vì thời điểm phạm tội Chung 14 tuổi). Bị cáo Lý Nguyễn Chung cũng có nghĩa vụ cùng ông Chúc bồi thường các khoản nêu trên.

Mặc dù nhận định Chung phạm tội, tuy nhiên Toà kiến nghị điều tra làm rõ thêm một số tình tiết liên quan đến vụ án như dấu vân tay trên vỏ chai bia (Chung khai dùng để tấn công chị Hoan)… HĐXX xác định vụ án cũng còn một số tình tiết chưa làm rõ như đôi dép bị cáo đi khi gây án không thu giữ được, bộ quần áo bị cáo mặc khi gây án đã biến mất, vết màu nâu để lại cánh cửa hộc nhà chị Hoan chưa xác định được... và kiến nghị cơ quan điều tra tiến hành điều tra xác minh mở rộng vụ án, tránh bỏ lọt tội phạm. Về đơn đề nghị của bà Nguyễn Thị Thu Hà, nhân chứng mới trong vụ án, toà nhận thấy có mâu thuẫn nên cũng cần làm rõ, điều tra để tránh oan sai.

Cũng theo HĐXX, trong vụ án này những người liên quan có dấu hiệu che dấu hành vi phạm tội của bị cáo Chung nhưng đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

Phương Khanh (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang