Vũ khí huyền thoại của Nga có khả năng 'nghiền nát' đối phương chỉ trong vài phút

author 19:30 21/12/2017

(VietQ.vn) - Xe tăng T-34 từng được xem là vũ khí “xương sống” của Nga thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ hai chính bởi khả năng di chuyển nhanh, hỏa lực mạnh.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Ngày 19/12/1939, Nga lúc đó là Liên Xô bắt đầu thông qua kế hoạch chế tạo tăng T-34 để thay thế mẫu xe thiết giáp cũ. Trong giai đoạn Chiến tranh thế giới thứ hai, xe tăng T-34 được đánh giá là một trong những mẫu xe tăng tốt nhất khi tham gia vào các hoạt động tác chiến.

Trong giai đoạn đầu của Chiến tranh thế giới thứ hai, số lượng xe tăng T-34 chỉ chiếm 4% trong tổng số xe tăng của Liên Xô, nhưng cho tới khi cuộc chiến này chuẩn bị kết thúc, ít nhất 55% số xe tăng mà Nga sở hữu là T-34.

Xe tăng T-34 huyền thoại một thời của Nga. Ảnh: Kiến thức

Xe tăng T-34 huyền thoại một thời của Nga. Ảnh: Kiến thức 

Vũ khí này được xem là mẫu xe tăng hiệu quả nhất và có thiết kế gây ảnh hưởng lớn nhất trong Chiến tranh thế giới thứ hai với khả năng di chuyển nhanh hơn, hỏa lực mạnh hơn so với các mẫu xe tăng trước đó, trong khi vẫn đảm bảo chi phí chế tạo rẻ. Thiết kế của T-34 cho phép Hồng quân Liên Xô có thể cải tiến thường xuyên mẫu xe tăng này để đáp ứng nhu cầu tác chiến.

T-34 được xem là mẫu xe tăng hiệu quả nhất và có thiết kế gây ảnh hưởng lớn nhất trong Chiến tranh thế giới thứ hai với khả năng di chuyển nhanh hơn, hỏa lực mạnh hơn so với các mẫu xe tăng trước đó, trong khi vẫn đảm bảo chi phí chế tạo rẻ.

Thiết kế của xe tăng T-34 cho phép Nga có thể cải tiến thường xuyên mẫu xe tăng này để đáp ứng nhu cầu tác chiến. Do đó, trong Chiến tranh thế giới thứ hai, xe tăng T-34 được Nga triển khai trong nhiều trận đánh lớn và trở thành mẫu xe tăng huyền thoại của Nga thời kỳ Liên Xô. 

Vũ khí laser trên tiêm kích F-15 giúp Mỹ đứng đầu thế giới về vũ khív(VietQ.vn) - Mới đây Mỹ vừa trang bị vũ khí laser trên tiêm kích F-15 có thể hạ những mục tiêu bay ở khoảng cách trên 1.600 m. Với uy lực của loại vũ khí này sẽ giúp Mỹ thống trị thế giới.

Từ đó, chiếc xe tăng huyền thoại này của người Nga đã trở thành biểu tượng ở mặt trận phía đông châu Âu, nhất là vào giai đoạn cuối chiến tranh, đỉnh điểm là vào năm 1943 với... 1.300 chiếc T-34-76 xuất xưởng mỗi tháng và trong hai năm cuối thế chiến hai có tới 22.609 chiếc T-34-85 được "ra lò". 

Có thể nói trong lịch sử, chưa có một mẫu xe tăng nào được sản xuất với số lượng nhiều và phổ biến như xe tăng T-34. Đây cũng chính là mẫu xe tăng hạng trung tái định hình lại cách thức thiết kế và chế tạo xe tăng trên toàn thế giới sau này. 

Theo sử gia Philip Kaplan, dù còn một số hạn chế như thiết kế thô kệch, tầm quan sát của kíp tăng hạn chế, xe tăng T-34 vẫn được coi là một trong những loại xe tăng tốt nhất trong chiến tranh.

Ewald Von Kleist, thống chế Đức trong Thế chiến II nhận xét ngắn gọn hơn, rằng đây là "chiếc xe tăng tốt nhất thế giới" khi mô tả về T-34.

Nguồn gốc ra đời của tăng T-34 khá đơn giản. Hồng quân Liên Xô muốn tìm kiếm giải pháp thay thế cho BT-7, một loại xe thiết giáp di chuyển nhanh có lớp giáp mỏng để tiện cơ động tác chiến. Trong cuộc chiến tranh biên giới 1938-1939 với Nhật Bản, tăng BT-7 không thể hiện được nhiều, thậm chí dễ dàng bị tiêu diệt bởi các xe tăng Type 95 của Nhật trang bị hỏa lực yếu hơn.

Khi xe tăng T-34 xuất hiện vẫn giữ nguyên thiết kế bánh treo Christie của BT-7, nhưng được thay thế động cơ chạy xăng bằng động cơ diesel V-2 34 V12 giúp nó chạy nhanh hơn 16 km/h so với các xe tăng Panzer III và Panzer IV của Đức. Hơn nữa, khẩu pháo bắn nhanh 76 mm trang bị trên T-34 có thể tiêu diệt bất kỳ xe tăng nào trên thế giới thời đó.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang