Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng bí mật giúp một thương binh

author 07:55 06/10/2013

(VietQ.vn) - Gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng bí mật quyên góp 4 triệu đồng, ủng hộ một thương binh phẫu thuật, do cổ có một khối u.

Người có cái cổ mang hình "chiến tranh"

Nhà báo Nguyễn Văn Minh, báo Quân đội Nhân dân nhớ lại: "Năm 2007, anh may mắn đã được đến nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, thành cổ Quảng Trị. Chỉ còn một địa danh ở Quảng Trị mà tôi tự nhủ với mình không thể không đến. Đó là nghĩa trang liệt sĩ đường 9. Vậy nên, trong một chuyến công tác mới đây, tôi đã quyết tâm thực hiện mong ước ấy… Thêm một lần, được nhìn, được thấy, được suy nghĩ về nỗi đau, mất mát, chiến tranh, hy sinh, cống hiến… Và thêm một bất ngờ, câu chuyện tôi gặp ngoài cổng nghĩa trang, lúc ra về!

Đứng lặng lẽ ngoài cổng nghĩa trang là một người đàn ông trung niên với chiếc áo cũ như màu mây trời chiều đầu năm ảm đạm. Anh ta đội mũ sùm sụp nhưng dáng vẻ như đợi chờ ai đó. Lúc tôi chuẩn bị lên xe thì anh chạy lại kéo tay, hỏi:

- Anh ơi! Hôm nay anh có thấy đoàn khách của Bệnh viện Chợ Rẫy ra viếng nghĩa trang không?

Nghe giọng Quảng Trị đặc sệt nhưng run rẩy và… uất nghẹn, tôi linh cảm người đàn ông này đang đầy tâm trạng trong lòng.

- Tôi không rõ lắm. Nhưng chắc anh có chuyện gì buồn và cần họ chăng?

Tự nhiên người đàn ông nấc lên, rồi khóc nức nở, nhưng vẫn kéo mũ che kín mặt.

- Sao anh không bỏ mũ ra mà lau nước mắt? Tôi hỏi.

- Không! Không được, nhìn thấy mặt em là anh bỏ chạy ngay…

Phải thuyết phục mãi người đàn ông mới chịu gỡ cái mũ lá sùm sụp xuống. Trời ơi! Tôi giật mình, một gương mặt kì dị với cái cổ có hai khối u to tướng nằm vắt ngang cổ, ngang mặt anh… Khối u lấn cả lên cằm, lên miệng, lên mặt. “Em tên là Thanh mà cái mặt chẳng được thanh tú như ước mơ của ba mẹ…”. Nghe anh kể câu chuyện đời mình, lòng tôi tê tái…

Không thể tin người đàn ông này mới có 37 tuổi. Anh tên là Nguyễn Văn Thanh, sinh năm 1971, nhà ở thôn An Xá, xã Trung Sơn, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Có lẽ khối u và những nỗi đau, gánh nặng trong cuộc đời đầy bất hạnh đã lấy đi của anh gương mặt bình thường. Ngày trước, mẹ anh là bộ đội, công tác tại huyện đội Gio Linh. Thời chiến, bà nổi tiếng là người gan dạ, từng tham gia đánh trận Cồn Tiên, bị thương và được công nhận là thương binh hạng 2/4. Ba cũng là bộ đội, lại là người giỏi chữ nghĩa. Lúc sinh Thanh, là con đầu lòng, ba đặt tên là Thanh với ước vọng về một ngày mai thanh bình, hạnh phúc. Ấy vậy mà cuộc chiến đã đi qua mấy chục năm, nhưng chưa ngày nào, nỗi đau chiến tranh ra khỏi ngôi nhà của họ. Và chính chiến tranh đã lấy đi của Thanh tất cả…"...

Gia đình Đại tướng quyên góp ủng hộ thương binh

Sau khi bài đăng mấy hôm, nhà báo Nguyễn Văn Minh bỗng nhiên nhận được điện thoại của một người phụ nữ, báo là địa chỉ ở 30 Hoàng Diệu, muốn quyên góp tiền ủng hộ anh Nguyễn Văn Thanh phẫu thuật.

Lúc đó, mới ra Hà Nội, Đại úy Nguyễn Văn Minh không biết nhà 30 Hoàng Diệu là của ai. Mãi sau, khi hỏi mọi người, mới vỡ lẽ là gia đình Bác Giáp.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn được mọi người kính trọng, mền yêu.

Hóa ra, Đại tướng đọc trên báo Quân đội, thấy hoàn cảnh đáng thương của người lính năm xưa, nên đã cùng người thân quyên góp 4 triệu đồng, ủng hộ người thương binh đó.

Sau khi gia đình Đại tướng quyên góp, rất nhiều người dân trên cả nước cùng chung tay góp đủ số tiền để gia đình anh Nguyễn Văn Thanh phẫu thuật.

Hiện nay, sức khỏe anh đã trở lại bình thường. Nhưng không bao giờ anh quên ân nghĩa của vị Đại tướng đại nhân - đại nghĩa năm xưa đã cứu giúp mình.

Minh Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang