Đau cơ – những điều bạn chưa biết

author 13:36 14/02/2019

(VietQ.vn) - Đau cơ không phải là một tình trạng hiếm gặp ở Việt Nam. Đau cơ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi với rất nhiều nguyên nhân khác nhau.

Bạn đã nắm được tất cả các nguyên nhân này để bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình chưa? Do nhiều nguyên nhân gây đau cơ, có thể dễ dàng chia chúng thành hai loại: Đau cơ cục bộ và đau cơ toàn thân.

1. Đau cơ cục bộ - Là cơn đau tập trung quanh một cơ hoặc một nhóm cơ. Đau cơ cục bộ gồm các nguyên nhân phổ biến sau:

- Căng cơ

Một cơ bắp hoặc một nhóm cơ có thể bị thương hoặc bị viêm do tập thể dục quá sức hoặc vận động đột ngột. Ví dụ, khi đẩy ra đột ngột để nhảy trong một trận bóng rổ, một vận động viên có thể căng quá mức hoặc rách cơ bắp chân.

Căng cơ thường gây ra cảm giác đau nhói hoặc rách đột ngột, đôi khi kèm theo sưng hoặc bầm tím.

- Chuột rút

Chuột rút là một co thắt đột ngột của cơ nằm ngoài sự kiểm soát của bạn. Khi bị chuột rút, các cơ của bạn đột ngột co lại gây ra một cơn đau đột ngột, dữ dội.

Không rõ nguyên nhân chính xác khiến cơ bắp bị chuột rút, nhưng các chuyên gia nghi ngờ một số tác nhân như: Giãn cơ không đúng cách, Mỏi cơ bắp, Tập thể dục ở nhiệt độ cực cao, Mất nước, Sự suy giảm của muối và chất điện giải.

Chuột rút cũng có thể xảy ra với các bệnh tiềm ẩn khác nhau, bao gồm xơ gan và bệnh động mạch ngoại biên.

 Ảnh: SPY

- Co thắt cơ bắp

Nguyên nhân phổ biến của co thắt cơ bắp được biết đến là các va chạm trong một trận đấu thể thao. Cú va chạm trực tiếp này về cơ bản nghiền nát các sợi cơ và mô liên kết xung quanh.

Ngoài đau cơ, vùng da xung quanh cơ đau có thể bị sưng và đổi màu. Hơn nữa, bệnh nhân có thể bị cứng và yếu cơ tại khu vực bị ảnh hưởng. Trong một số trường hợp, khối máu tụ có thể hình thành xung quanh cơ bị tổn thương.

- Hội chứng đau cơ

Hội chứng đau cơ (MPS) là một rối loạn do "điểm kích hoạt" trong một cơ hoặc nhóm cơ. Những điểm kích hoạt này, có cảm giác như những nút thắt nhỏ bên dưới da, về cơ bản là các dải cơ hoặc các mô bao quanh cơ. Điểm kích hoạt có thể bị đau khi bị chạm vào, gây đau cho các khu vực khác của cơ thể.

Vị trí phổ biến cho các điểm kích hoạt là trong các cơ nằm ở phía sau cổ trên mỗi vai. Những điểm kích hoạt này có thể gây đau nhức sâu hoặc đau rát ở phía sau hoặc bên đầu.

2. Đau cơ toàn thân - Được cảm nhận trên khắp cơ thể, thường liên quan đến nhiễm trùng, tác dụng phụ của thuốc hoặc do bệnh ẩn.

- Nhiễm trùng

Một số loại nhiễm trùng, đặc biệt là virus, có thể gây đau cơ. Nguyên nhân nhiễm trùng phổ biến nhất là cúm.

Bên cạnh đau nhức khắp cơ bắp hoặc cơ thể, các triệu chứng tiềm ẩn khác của bệnh cúm bao gồm: sốt hoặc cảm thấy sốt, ớn lạnh, đau đầu, ho, đau họng, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, mệt mỏi bất thường, nôn có thể kèm theo tiêu chảy (thường phổ biến ở trẻ em).

Các nhiễm trùng khác có thể gây đau cơ bao gồm: Sốt rét, hội chứng bại liệt hoặc sau bại liệt, sốt xuất huyết, ký sinh trùng…

Loại thuốc phổ biến có thể gây đau và yếu cơ từ nhẹ đến trung bình, được xem là một tác dụng phụ, là thuốc giảm cholesterol Statin. Nếu đau cơ do statin, chúng thường bắt đầu trong vòng 6 tháng kể từ khi bắt đầu dùng thuốc và hết trong vòng 2 tháng sau khi ngừng thuốc.

- Đau cơ xơ hóa

Đau cơ xơ hóa là một rối loạn đau mãn tính gây đau cơ lan rộng.

Ngoài đau cơ, những người bị đau cơ xơ hóa cũng có thể gặp các vấn đề về giấc ngủ, mệt mỏi, đau đầu, cảm giác khó chịu trên da, cứng khớp buổi sáng, thiếu tỉnh táo và lo lắng.

 Ảnh: JointFlex

- Viêm cơ xương khớp/Hội chứng mệt mỏi mãn tính (ME / CFS)

Hội chứng mệt mỏi mãn tính, còn được gọi là viêm cơ xương khớp (ME / CFS), là một rối loạn khiến bệnh nhân trải qua mệt mỏi quá mức thường trở nên tồi tệ hơn với hoạt động thể chất hoặc tinh thần, nhưng không được cải thiện khi nghỉ ngơi.

Ngoài đau suy nhược, nhiều người mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính thường bị đau cơ và khớp khắp cơ thể, cũng như gặp các vấn đề về tập trung và trí nhớ, đau họng, cảm thấy chóng mặt hoặc lâng lâng khi đứng lên.

- Đau đa cơ thấp khớp

Đau đa cơ do thấp khớp (PMR) là một tình trạng viêm gặp ở người lớn tuổi 60 đến 70, hầu như không bao giờ trước tuổi 50. Tình trạng này gây ra đau nhức và cứng khớp buổi sáng ở vai, cánh tay trên, hông, đùi và cổ.

Những người bị PMR thường phàn nàn về những khó khăn khi kéo tất lên hoặc giơ hai tay lên trên để chải hoặc gội đầu. Mệt mỏi, giảm cân, kém ăn và sốt cũng có thể xảy ra.

- Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp (RA) là một bệnh mãn tính, tự miễn, chủ yếu ảnh hưởng đến khớp, nhưng cũng có thể gây đau cơ. Cơn đau cơ của RA, nếu có, thường nổi bật và cảm thấy khắp cơ thể. Bên cạnh đau cơ và khớp, có thể bị sốt nhẹ, sụt cân và mệt mỏi.

Huy Hoàng (theo: verywellhealth)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang