Đồ ăn vặt '3 không' gắn mác hàng 'nội địa Trung Quốc' bán tràn lan

authorThanh Nhàn 05:33 27/05/2018

(VietQ.vn) - Những loại đồ ăn vặt gắn mác “nội địa Trung Quốc” đang thu hút sự quan tâm của nhiều người bằng quảng cáo hấp dẫn. Các sản phẩm này không rõ nguồn gốc, không nhãn phụ, không có nhà sản xuất... bày bán tràn lan.

Chân gà cay, hạt dẻ tẩm mật ong hay bánh sữa chua chảy tràn, bánh chuối, bánh phomai, bánh việt quất nhân chảy, bánh dứa mini hay hạt dẻ mật ong... Các loại đồ ăn vặt có nguồn gốc từ Trung Quốc xuất hiện ngày một nhiều và được bán tràn lan trên khắp chợ online lẫn cửa hàng tạp hóa.

Chúng được quảng cáo là “hàng nội địa Trung Quốc – chỉ sản xuất cho người Trung Quốc” cùng hình ảnh bắt mắt, giá lại rẻ bèo. Chẳng hạn túi chân gà được hút chân không sạch sẽ, giá chỉ 30.000-40.000 đồng/gói ăn no cứng lưỡi, trứng muối chua ngọt nhắm với bia, mùa hè có kem mát lạnh, đủ 10 vị giá có 3.000 đồng/que.

Theo quảng cáo của người bán, kem này là hàng nội địa Trung Quốc nên bao bì toàn tiếng Trung, hạn sử dụng được 5 tháng, một thùng kem có 40 que đủ 10 vị gồm vị ngô, socola, đậu xanh, dâu, vani…

Với sức hút lớn từ quảng cáo hấp dẫn, không ít người đổ xô đi mua đồ ăn vặt Trung Quốc vì tin vào lời người nói “hàng nội địa, đảm bảo chất lượng”. Có những người mua ăn vì thấy ngon, hương vị khác lạ mà không cần quan tâm quá nhiều đến nguồn gốc.

Đồ ăn gắn mác ''hàng nội địa Trung Quốc'' đang được nhiều người săn tìm

Đồ ăn gắn mác "hàng nội địa Trung Quốc" đang được nhiều người săn tìm. Ảnh minh họa

Mặc dù các sản phẩm được quảng cáo là “nội địa Trung Quốc” được truyền tai nhau về độ ngon rẻ, tuy nhiên về chất lượng hay nơi sản xuất cụ thể lại chưa thể kiểm tra đánh giá. Trên bao bì sản phẩm, 100% đều bằng tiếng Trung, không có tiếng Anh hay dán tem phụ về thành phần, hướng dẫn sử dụng. Ngoài ra, dòng số in trên vỏ màu in nhòe nhoẹt, lộn xộn, không rõ ràng. Ngoài ra hạn sử dụng của những món này khá dài, đơn cử như bánh trôi tàu “thơm, ngon, ngậy, vỏ mềm dẻo dẻo dai dai, ngọt vừa” để cả năm trời cũng không sợ hỏng, chân gà cay để nhiệt độ thường cũng được 9 tháng.

Theo ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, thường hàng nội địa là hàng xách tay, không phải hàng nhập chính ngạch. Do đó, sẽ không kiểm soát được nguồn gốc, chất lượng hàng hóa. Bởi, trên bao bì nhãn mác chỉ có tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ tiếng Việt.

“Họ quảng cáo là hàng nội địa Trung Quốc là đánh vào tâm lý của người tiêu dùng, tin là hàng sản xuất cho người dân Trung Quốc ăn nên an toàn thì sẽ dễ bán được hàng vì người mua tin tưởng. Nhưng chất lượng của những “hàng nội địa Trung Quốc” đến nay vẫn chưa có cơ quan nào kiểm soát được”, ông Phú nói.

Trà thảo mộc sẽ gây hại cho cơ thể nếu dùng không đúng cách (VietQ.vn) - Hiện nay, các loại trà thảo mộc đang được rất nhiều người ưa chuộng và tin tưởng tuyệt đối vào sự an toàn của nó. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng ngay cả thảo dược cũng không được lạm dụng.

Trên thực tế, cuối tháng 3 vừa qua, đội Quản lý thị trường số 1, thuộc Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh, trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra đã phát hiện một xe ô tô vận chuyển 1.050kg thạch cây có xuất xứ từ Trung Quốc không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của lô hàng này. Lái xe thừa nhận, đây là hàng nhập lậu.

Hay mới đây nhất, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh cũng đã bắt giữ một lô chân gà xuất xứ từ Trung Quốc đang bốc mùi hôi thối trên đường vận chuyển đi tiêu thụ. Đáng chú ý, loại chân gà này đang là mặt hàng đang được rao bán tràn lan trên mạng xã hội dưới mác “chân gà hàng nội địa Trung Quốc”.

Thanh Nhàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang