Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 22/9/2015

author 06:15 22/09/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Dự án Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh thừa 14.000 tỷ đồng'; 'Khai trương cổng thông tin ASEAN Việt Nam'; 'Anh đầu tư 2 tỷ Bảng phát triển nhà máy điện hạt nhân mới'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 22/9/2015 trong nước

Dự án Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh thừa 14.000 tỷ đồng

Theo tin tức mới cập nhật trên báo Tuổi Trẻ Online, đây là lần đầu tiên có một dự án tiêu không hết tiền. Tuy vậy, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói rằng “không thể coi đấy là tiết kiệm”. Chiều 21/9, thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội phương án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Trước đó, nghị quyết của Quốc hội cho phép phát hành trái phiếu Chính phủ trong giai đoạn 2014-2016 để phân bổ 61.680 tỷ đồng đầu tư cho 23 dự án thuộc quốc lộ 1A và 7 dự án thuộc đường Hồ Chí Minh, đoạn qua Tây Nguyên. “Do không phải sử dụng vốn dự phòng trượt giá; điều chỉnh thiết kế cho phù hợp; sử dụng biện pháp tổ chức thi công hợp lý; tiết kiệm 5% dự toán theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ... nên tổng số vốn trái phiếu Chính phủ còn dư là 14.259 tỷ đồng” - ông Dũng cho biết.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Dự án Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh thừa 14.000 tỷ đồng

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Dự án Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh thừa 14.000 tỷ đồng

Chính phủ đề xuất dùng số tiền dư này cho các dự án liên quan đến hai tuyến đường trên như cải tạo 13 cầu yếu, làm một số tuyến đường tránh TP, tuyến kết nối... Thẩm tra tờ trình trên đây, “Ủy ban Tài chính - Ngân sách đánh giá cao việc Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải trong quá trình thực hiện dự án đã rà soát tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm soát chi phí, chất lượng, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công dự án nên đã tiết kiệm chi dự phòng dẫn tới dư nguồn vốn so với số tổng vốn đã được bố trí. Đây có thể coi là kết quả tốt trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ”.

Đồng tình với đề xuất của Chính phủ nhưng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng “đừng coi số dư 14.000 tỷ đồng là tiết kiệm, vì mình đè ra cắt 5% các dự án (ví dụ đáng lẽ 100% nhưng anh nào chịu được 95% thì đấu thầu), rồi điều chỉnh thiết kế kỹ thuật để giảm vốn đầu tư… Nếu nói tiết kiệm như vậy thì thành tích to quá, các anh nên tìm từ ngữ thế nào cho phù hợp”.

Tại cuộc họp, đa số ý kiến phát biểu hoan nghênh Chính phủ vì đây là lần đầu tiên dự án thừa tiền phải xin phương án sử dụng (trước đây thường là dự án thiếu tiền phải xin thêm). “Nhưng cũng phải rút kinh nghiệm tại sao dư đến 22% tổng vốn đầu tư, tức là rút kinh nghiệm trong lập dự án làm sao cho nó sát” - phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Khai trương cổng thông tin ASEAN Việt Nam

VOV đưa tin, chiều 21/9 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông khai trương cổng thông tin ASEAN Việt Nam. Đây là sự kiện kỷ niệm 20 năm Việt Nam gia nhập ASEAN (1995-2015) và hưởng ứng Năm cộng đồng ASEAN 2015.

Cổng thông tin ASEAN Việt Nam có bản quyền thuộc Ban Chỉ đạo thông tin tuyên truyền ASEAN, được Cục Quản lý Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép số 136 ngày 11/9/ 2015 về thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng. Cổng thông tin ASEAN Việt Nam có 3 tên miền chính thức là: aseanvietnam.vn, vietnamasean.vn và asean.vietnam.vn.

Lãnh đạo Bộ TT&TT nhấn nút chính thức khai trương Cổng thông tin ASEAN Việt Nam

Lãnh đạo Bộ TT&TT nhấn nút chính thức khai trương Cổng thông tin ASEAN Việt Nam 

Ngoài việc cung cấp thông tin nội bộ trong việc điều hành, triển khai các hoạt động của Ban chỉ đạo thông tin tuyên truyền ASEAN, cổng thông tin này còn quảng bá về ASEAN và các nước thành viên tới các đối tượng người dân trong nước và bà con Việt kiều và là cơ sở dữ liệu về ASEAN để cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí nhằm mục tiêu tuyên truyền.

Cổng thông tin ASEAN Việt Nam có ngôn ngữ thể hiện bằng tiếng Việt và tiếng Anh, bao gồm các chuyên mục: Giới thiệu ASEAN, Tin tức-sự kiện, Tra cứu thông tin, Trụ cột cộng đồng (cộng đồng an ninh chính trị, cộng đồng kinh tế, cộng đồng văn hóa xã hội), Thư viện, Hỏi đáp-liên hệ, Cửa sổ ASEAN.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 22/9/2015 quốc tế

Trung Quốc có thể đã thử nghiệm máy bay nhanh nhất thế giới

Theo VnExpress, Trung Quốc có thể đã thử nghiệm máy bay siêu thanh có khả năng di chuyển với tốc độ hơn 6.000 km/h. Theo thông tin được công bố cuối tuần trước trên trang web chính thức của công ty nhà nước Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), một trong những trung tâm thử nghiệm bay thuộc doanh nghiệp này đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm ban đầu của một máy bay siêu nhanh với phong cách "bay độc đáo", báo Hong Kong Ta Kung Pao đưa tin.

Mặc dù thông tin này bị xóa ngay sau đó, các nhà phân tích quân sự tin rằng có khả năng Trung Quốc đang phát triển một loại máy bay siêu thanh mới có thể di chuyển với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh. Trang Guancha có trụ sở tại Thượng Hải nói rằng trong khi thông tin trên trang web của AVIC không tiết lộ mẫu máy bay hay nhiệm vụ nó có thể thực hiện, thì rất có khả năng đây là dòng máy bay siêu thanh có thể di chuyển với tốc độ kỷ lục, nhanh hơn 6.000 km/h.

Máy bay SR-71 Blackbird của Mỹ.

Máy bay SR-71 Blackbird của Mỹ

Qua mô tả, thiết bị được thử nghiệm có vẻ không phải là tên lửa siêu thanh WU-14 mà là một máy bay phản lực trinh sát lớn, có thể tự đạt đến tốc độ siêu thanh, trang Guancha viết. Truyền hình Phoenix của Hong Kong cũng chỉ ra AVIC có nhắc đến "các phi công thử nghiệm", nhưng cụm từ này cũng có thể được dùng để mô tả những người điều khiển máy bay không người lái từ xa. Vì vậy, hiện không thể xác định đây là loại máy bay có người lái hay không.

Các chuyên gia nói thêm rằng nếu máy bay thế hệ mới là loại có người lái, thì nó sẽ nhanh hơn máy bay trinh sát chiến lược tầm xa SR-71 Blackbird của không quân Mỹ. Nếu là không người lái, nó sẽ được so sánh với SR-72, mẫu máy bay siêu thanh không người lái đang trong giai đoạn phát triển của Mỹ.

Anh đầu tư 2 tỷ Bảng phát triển nhà máy điện hạt nhân mới

Theo tin tức từ VTV, Chính phủ Anh ngày 20/9 cam kết đầu tư 2 tỷ Bảng (3,1 tỷ USD) cho kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point tại hạt Somerset. Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne khẳng định khoản kinh phí trên sẽ là khoản đầu tư đảm bảo cơ sở hạ tầng bởi nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point, với tổng vốn đầu tư 16 tỷ Bảng (25,6 tỷ USD), có vai trò quan trọng, giúp giải quyết nhu cầu năng lượng của Anh trong bối cảnh các nhà máy nhiệt điện và điện hạt nhân thế hệ cũ ở nước này đóng cửa ngày càng nhiều.

Tuyên bố của Bộ Tài chính Anh nêu rõ nước này từng là quốc gia sở hữu nhà máy điện hạt nhân dân sự đầu tiên trên thế giới và sẽ tiếp tục dẫn đầu xu thế này một lần nữa. Cũng theo tuyên bố này, điện hạt nhân có giá trị cạnh tranh cao so với các công nghệ ít phát thải khí carbon khác và là một phần quan trọng trong việc đa dạng hóa nguồn năng lượng tại Anh.

Xây dựng một nhà máy điện hạt nhân mới ở Hinkley Point

Xây dựng một nhà máy điện hạt nhân mới ở Hinkley Point

Dự kiến, sau chuyến thăm Anh của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 10 tới, liên doanh các nhà thầu do tập đoàn năng lượng Pháp EDF đứng đầu sẽ cân nhắc và đưa ra quyết định cuối cùng về việc có đầu tư thêm vào nhà máy điện hạt nhân nói trên hay không. Tuy vậy, ông Vincent de Rivas - Giám đốc điều hành EDF - khẳng định hết sức hoan nghênh cam kết đầu tư trên; đồng thời cho rằng đây là tín hiệu cho thấy Chính phủ Anh sẽ theo đuổi kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point.

EDF là nhà thầu hàng đầu trong liên doanh xây dựng nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point, bao gồm cả hai tập đoàn lớn của Trung Quốc là China General Nuclear Corporation và China National Nuclear Corporation, đóng góp khoảng 40% cổ phần vào dự án nói trên. Việc xây dựng 2 lò phản ứng hạt nhân mới được kỳ vọng đáp ứng khoảng 7% tổng lượng điện năng của Anh.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang