Tuần lộc mũi đỏ của ông già Noel là có thực?

author 07:27 25/12/2013

Các nhà nghiên cứu ở Thụy Điển đã sử dụng camera quét ảnh nhiệt để tìm hiểu về luồng nhiệt tỏa ra từ những con tuần lộc khi chúng ăn.

Họ nhận thấy rằng, trong khi hầu hết cơ thể của những con vật này được bộ lông bảo vệ tốt, mũi của chúng sẽ phát sáng màu cam rực rỡ trong các bức thu được do lượng lớn nhiệt tỏa ra từ đó.

Hiện tượng trên là do, tuần lộc có sự tập trung cao các mạch máu ở mũi và môi để giữ ấm và tăng tính nhạy cảm cho chúng khi sục sạo trong tuyết để tìm kiếm thức ăn. Chỉ tính riêng ở vị trí mũi, số mạch máu của tuần lộc đã gấp 25% số mạch máu của người.

Kết quả quét ảnh nhiệt cho thấy, mũi và mắt của tuần lộc phát sáng rực rỡ hơn phần còn lại của cơ thể.

Theo giáo sư Ronald Kröger, một chuyên gia sinh vật học đến từ Đại học Lund (Thụy Điển), trong một số trường hợp, điều này dẫn tới việc mũi của tuần lộc trở nên đỏ ửng trong thời tiết lạnh.

Ông Kröger giải thích thêm: "Khi tuần lộc tìm kiếm thức ăn dưới tuyết, mũi của chúng tiếp xúc với nhiệt độ rất thấp. Chúng cần phải duy trì sự nhạy cảm để biết mình thực sự đang ăn gì. Chúng bơm máu nóng tới mũi, đồng nghĩa với việc chiếc mũi sẽ hơi đỏ do lượng lớn máu đổ dồn về đó. Các camera nhiệt cho thấy luồng nhiệt tỏa ra từ cơ thể chúng. Trong đó, vùng mắt và mũi sáng hơn và ấm hơn phần còn lại của cơ thể".

Khám phá trên hé lộ, chú tuần lộc mũi đỏ của ông già Noel có thể tồn tại trong đời thực. Câu chuyện về chú tuần lộc Rudolph với chiếc mũi đỏ khác thường bắt nguồn từ một cuốn sách năm 1939 của Robert L May và sau đó được khắc họa trong hàng trăm câu truyện, bài hát và bộ phim về ông già Noel và cỗ xe trượt tuyết do các con tuần lộc kéo của ông.

Theo HNM

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang