Ăn nhiều rau xanh từ nhỏ giúp trẻ ít kén ăn hơn

author 16:45 10/08/2015

(VietQ.vn) - Cho trẻ ăn nhiều rau xanh thời kỳ đầu có tác động đến thói quen ăn uống, sinh hoạt của trẻ sau này bởi vậy bố mẹ cần tập cho bé thói quen ăn rau từ nhỏ.

Trong một nghiên cứu về thói quen ăn uống của trẻ nhỏ được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng và bệnh Tiểu Đường, các nhà nghiên cứu Australia nhận thấy trẻ 3,5 tuổi sẽ ít kén ăn hơn nếu chúng ăn rau quả thường xuyên khi 14 tháng tuổi. Tác giả nghiên cứu, bà Kimberley Mallan, Viện Sức khoẻ và Y sinh đổi mới, ĐH Queensland, cho biết: “Bằng cách lặp đi lặp lại, tiếp xúc ở mức vừa phải, trẻ sẽ làm quen và thích thú với những thực phẩm mới, đặc biệt là rau”.

Nghiên cứu đã so sánh thói quen dinh dưỡng của 2 nhóm trẻ có mẹ được tư vấn dinh dưỡng (174 trẻ) và không được tư vấn dinh dưỡng (165 trẻ). Trong đó, các chuyên gia dinh dưỡng và tâm lý sẽ tư vấn và tương tác từ 1,5 đến 2 tiếng với các bà mẹ trong mỗi 2 tuần. Các dữ liệu về con của các bà mẹ này sẽ được thiết lập trong các thời điểm: khi chào đời, 4 tháng tuổi, 14 tháng tuổi, trước 2 tuổi và khi được hơn 3,5 tuổi.

Bổ sung rau xanh vào chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ khi 14 tháng tuổi giúp bé đỡ kén ăn

Bổ sung rau xanh vào chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ khi 14 tháng tuổi giúp bé đỡ kén ăn

Sau khi xác định được lượng rau quả và các thực phẩm “không cốt lõi” (bánh quy, kẹo, sack có muối và những thực phẩm ít lành mạnh khác) hàng tuần ở trẻ vào mỗi độ tuổi sử dụng, các nhà nghiên cứu nhận thấy các bà mẹ ở cả 2 nhóm đều có con khảnh ăn khi chúng 14 tháng tuổi. Tuy nhiên, những trẻ ăn nhiều rau quả hơn khi còn nhỏ sẽ cố gắng ăn nhiều thực phẩm này hơn khi chúng được 3,5 tuổi so với nhóm ăn ít rau quả ở thời điểm trước đó. 

Lara Field, chuyên gia dinh dưỡng ở Chicago Mỹ cho rằng nghiên cứu này cho thấy tầm quan trọng của việc cho trẻ làm quen sớm với thực phẩm tốt và khuyến khích chúng ăn rau quả thay vì các món ăn chế biến sẵn. Bố mẹ nên tập cho trẻ có thói quen ăn rau ngay từ khi trẻ mới bắt đầu ăn dặm. Nếu bé lớn hơn thì nên hỏi ý kiến xem trẻ thích ăn rau gì, cho trẻ ăn theo ý thích trẻ sẽ ăn nhiều hơn.

Để bé ăn nhiều rau hơn, phụ huynh có thể chế biến rau dưới nhiều dạng khác nhau, cha mẹ có thể xay sinh tố từ quả bơ, quả chuối, sữa chua... cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho trẻ. Mùa hè, nếu trẻ bị rôm sảy thì nên ăn nhiều thứ mát để cơ thể có thể thải được các chất độc, cho trẻ uống nhiều nước.Nếu trẻ ăn bột có thể nấu với cua, tôm, rau dền, mồng tơi rất mát và chứa nhiều vitamin C, A tốt cho hệ miễn dịch của trẻ... tốt nhất là ăn hoa quả tơi, nước ép.. Đồng thời, trang trí món rau đẹp mắt cũng khiến bé ăn được nhiều rau hơn, theo Sức khỏe đời sống.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang