‘Đói’ vốn, dự án metro Bến Thành - Suối Tiên xin ứng gần 1.200 tỷ trả nợ nhà thầu

authorĐỗ Thu Thoan 06:25 14/10/2017

(VietQ.vn) - Ban quản lý đường sắt đô thị tiếp tục gửi văn bản "khẩn" đề nghị UBND TP.HCM tạm ứng hơn 1.000 tỷ đồng từ ngân sách thành phố để thanh toán cho nhà thầu thi công dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Sự kiện: Thời sự

Theo đó, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã đề nghị UBND TP.HCM tiếp tục xem xét tạm ứng vốn từ ngân sách thành phố để thanh toán cho nhà thầu. Cụ thể, theo Zing, dự án này xin tạm ứng 1.173 tỷ đồng cho hai tháng 9 và 10. Trong đó, dự án đề nghị tạm ứng 600 tỷ đồng cho tháng 9 và 573 tỷ đồng cho tháng 10.

Tuy nhiên, với hàng nghìn tỷ đồng nợ nhà thầu, metro Bến Thành - Suối Tiên đang lâm vào giai đoạn cực kỳ khó khăn. Nếu đề xuất ứng tiền của Ban quản lý đường sắt đô thị được chấp thuận, TP.HCM phải ứng hơn 2.200 tỷ đồng ngân sách cho dự án, tính từ cuối năm 2016.

doi-von-du-an-metro-so-1-ben-thanh---suoi-tien-tiep-tuc-xin-ung-gan-1200-ty-tra-no-nha-thau

Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên tiếp tục xin ứng gần 1.200 tỷ trả nợ nhà thầu. Ảnh: Vnexpress

Theo báo Vnexpress, việc metro Bến Thành - Suối Tiên bị thiếu vốn liên tục được nhắc trong các cuộc họp của UBND TP.HCM. Tình trạng "giật gấu vá vai" của dự án tỷ USD này được thành phố gửi hàng loạt văn bản gửi lên các bộ, ngành nhưng không có chuyển biến.

Theo số liệu của Ban quản lý đường sắt đô thị cho thấy, hiện vốn ODA cho metro Bến Thành - Suối Tiên chỉ đáp ứng 36% nhu cầu dự án. Năm nay cần khoảng 5.400 tỷ đồng nhưng mới giải ngân được hơn 2.100 tỷ. Trong kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020 Trung ương phải giải ngân gần 21.000 tỷ đồng, song thành phố mới nhận được 7.500 tỷ - tức còn thiếu hơn 13.400 tỷ.

Dù cuối tháng 8 Thủ tướng đã ban hành quyết định về việc giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2017 (đợt 3) nhưng TP.HCM vẫn chưa được nhận. Bên cạnh đó, việc hướng dẫn điều chỉnh tổng mức đầu tư và tạm ứng nguồn vốn ODA cho dự án cũng chưa chuyển biến.

Nguyên nhân bắt nguồn từ điểm nghẽn về chậm giải ngân vốn đầu tư công. TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng áp dụng quy định đối với các dự án ODA quan trọng, nếu có phát sinh phải điều chỉnh thì Thủ tướng có thẩm quyền phê duyệt, không phải trình Quốc hội. Thủ tướng chỉ thực hiện báo cáo Quốc hội tại phiên họp cuối năm để Quốc hội giám sát, theo dõi.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm, nếu quy định này được áp dụng thì điểm nghẽn về vốn đầu tư công cho metro số 1 và nhiều công trình trọng điểm của thành phố sẽ được giải quyết toàn diện, báo Vnexpress thông tin.

doi-von-du-an-metro-so-1-ben-thanh---suoi-tien-tiep-tuc-xin-ung-gan-1200-ty-tra-no-nha-thau

Đường hầm metro kết nối nhà ga Ba Son và Nhà hát Thành phố. Ảnh: Zing

Bên cạnh đó, không chỉ gặp rắc rối về vốn, theo Zing, metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên còn gặp vấn đề về bàn giao mặt bằng.

Cụ thể, Liên danh Shimizu-Maeda dự kiến thi công lối lên xuống số 2 của ga Ba Son từ quý II năm nay. Tuy nhiên, phần mặt bằng lối lên xuống số 2 của ga Ba Son (nằm trong ranh dự án cầu Thủ Thiên 2) và lối lên xuống số 3 (nằm trong ranh dự án đường ven sông) vẫn chưa được bàn giao do thuộc quyền sử dụng của Tổng công ty Ba Son (Bộ Quốc phòng).

Do đó, Ban quản lý đường sắt đô thị kiến nghị UBND thành phố làm việc với Bộ Quốc phòng và xem xét đề nghị của UBND quận 1 về thu hồi đất, bồi thường cho Tổng công ty Ba Son để dự án nhận mặt bằng thi công lối lên xuống của ga Ba Son, hạn chế các khiếu nại của nhà thầu.

Theo báo Vnexpress, được biết, dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012. Dài gần 20 km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).

Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.

Theo kế hoạch, ngày 23/10 công tác lắp đặt đường ray ở đoạn trên cao sẽ bắt đầu, từ ga Phước Long đến Thủ Đức trước, sau khi hoàn chỉnh mới làm đại trà từ Thủ Đức đến Depot Long Bình.

Nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) đang sản xuất đầu và toa xe theo kiểu dáng, thiết kế mới sau khi tiếp thu các ý kiến đóng góp của người dân và các đoàn thể được UBND thành phố thông qua. Tháng 10/2018 sẽ đưa đoàn tàu đầu tiên về Việt Nam.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang