Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 27/8/2015

author 20:46 27/08/2015

(VietQ.vn) - "Mỹ tiêu diệt hacker hàng đầu của IS"; "Australia sẽ tham vấn Iran trước khi tấn công nhóm khủng bố IS ở Syria"; "IS hành quyết 4 người tại Libya" là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Mỹ tiêu diệt hacker hàng đầu của IS

Tin tức mới cập nhật từ VnExpress cho hay, Junaid Hussain, chuyên gia mạng hàng đầu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS), vừa bị tiêu diệt trong cuộc không kích của Mỹ.Bộ Quốc phòng Mỹ có thể tham gia vào cuộc không kích không người lái diễn ra vào hôm 25/8 tại thành phố Raqqa, Syria, Reuters dẫn tin từ một số nguồn cho biết hôm qua.

Hussain, cựu công dân Anh, bị các quan chức chính phủ Mỹ và châu Âu coi là kẻ lãnh đạo của CyberCaliphate, một nhóm hacker hồi đầu năm nay tấn công tài khoản Twitter thuộc sở hữu của Lầu Năm Góc. Các nguồn tin cho biết họ không chắc Hussain có tham gia trực tiếp trong vụ xâm nhập đó hay không.

Junaid Hussain, kẻ được coi là hacker hàng đầu của tổ chức khủng bố IS

Junaid Hussain, kẻ được coi là hacker hàng đầu của tổ chức khủng bố IS

Theo tờ Birmingham Mail, Hussain khoảng 21 tuổi, được cho là đến Syria khoảng hai năm trước. Các chuyên gia an ninh mạng tin rằng Hussain và những hacker khác làm việc cho IS thiếu các kỹ năng để thực hiện các vụ tấn công nghiêm trọng như những người có thể đánh sập mạng lưới máy tính hoặc phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng.

Các nguồn tin chính phủ Mỹ cho rằng với vai trò đứng đầu về tấn công mạng của IS, Hussain gần đây trở thành mối nguy hiểm đáng kể đối với các cơ quan an ninh và quốc phòng Mỹ. Tuy nhiên, nguồn tin phủ nhận một bản tin của truyền thông Anh cho rằng Hussain là kẻ đứng thứ 3 trong danh sách mục tiêu không kích của Mỹ. Các chỉ huy hoạt động khác của IS bị coi là nguy hiểm hơn. 

"Anh ta không phải mối đe dọa nguy hiểm, anh ta hầu như chỉ là hacker gây phiền toái. Anh ta tham gia vào tuyển mộ, liên lạc và thực hiện các hoạt động hỗ trợ khác. Do đó Hussain trở thành mục tiêu bị truy lùng", Adam Meyers, phó chủ tịch phụ trách về tình báo của công ty an ninh mạng CrowdStrike, nói.

Australia sẽ tham vấn Iran trước khi tấn công nhóm khủng bố IS ở Syria

Hãng thông tấn Fairfax của Australia cho biết, bà Bishop sẽ tìm kiếm lời khuyên của các nhà lãnh đạo khu vực, trong đó có Iran, trước khi chính thức đồng ý yêu cầu của Mỹ về việc mở rộng chiến dịch không kích của Australia trong liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng sang Syria.Ngoại trưởng Australia cho biết, bà mong muốn thúc đẩy hợp tác khu vực với các nước do dòng Hồi giáo Shiite lãnh đạo để chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng chủ yếu cũng theo dòng Hồi giáo này.

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop

Hãng thông tấn Fairfax dẫn lời bà Bishop nhấn mạnh, Iran là quốc gia chủ chốt trong khu vực nên cần phải được tham vấn trước khi mở rộng không kích. Bà cũng tiết lộ đã từng tham vấn giới chức Iran về vai trò của quân đội Australia ở Iraq.

Ngoại trưởng Australia đã thăm Iran hồi tháng 4 vừa qua trong một nỗ lực nhằm mở lại các kênh chia sẻ thông tin giữa 2 nước. Sau đó, chính bà Bishop cũng đã kêu gọi Liên Hợp Quốc đưa Iran vào các cuộc đối thoại liên quan đến chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng, theo VOV

IS hành quyết 4 người tại Libya

VTV đưa tin, một đoạn video đăng tải trên mạng xã hội ghi hình một người đàn ông trong trang phục màu cam bị trói trên một giá chữ thập và bị một tay súng bắn chết. Người đàn ông trong đoạn băng được xác định là một người được cho là gián điệp của Libya Dawn, nhóm vũ trang hậu thuẫn Chính phủ không được quốc tế công nhận ở Libya và đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào IS ở thành phố Sirte. Hiện tính xác thực của đoạn băng chưa được kiểm chứng cũng như chưa có thông tin về danh tính của 3 nạn nhân còn lại.

Chiến binh thuộc tổ chức khủng bố IS

Chiến binh thuộc tổ chức khủng bố IS

Trong khi đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 23/8 cho hay các cuộc tấn công của IS vào một căn cứ không quân tại thành phố Aleppo của Syria trong tháng này đã làm thiệt mạng 51 binh sỹ Syria. Có 62 tay súng IS cũng bị tiêu diệt trong các cuộc giao tranh, trong đó có cả các thủ lĩnh cấp cao của tổ chức này.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang