Loài vật bé nhỏ khiến sinh vật to lớn nhất trên mặt đất 'kinh hãi'

author 10:12 26/06/2017

(VietQ.vn) - Voi là sinh vật to lớn nhất sống trên đất liền ngày nay. Nhưng gã khổng lồ này lại nháo nhào bỏ chạy khi gặp phải những loài vật này

Trước kia, các nhà khoa học đã phỏng đoán rằng voi có xu hướng lánh xa những con ong. Chẳng hạn, tại Kenya, người ta đã quan sát thấy voi ít khi phá các cây keo có tổ ong, so với những cây không có tổ này. Còn ở Zimbabwe, các nhà nghiên cứu cho biết voi thường mở đường đi mới để tránh gặp tổ ong.

Để nhận xét công bằng hơn, cũng phải biết rằng ong mật bản địa ở vùng đông và nam châu Phi rất hung hăng, đặc biệt ở gần tổ của chúng. Thậm chí loài này đã từng giết chết cả trâu rừng.

Cô Lucy King, một nhà động vật học dẫn đầu nghiên cứu thực hiện bởi nhóm Bảo vệ loài voi tại Kenya cho biết loài voi rất sợ ong vì mỗi khi nghe tiếng ong, lũ voi sẽ lập tức bỏ chạy ngay.

Bằng thử nghiệm phát ra tiếng vo ve của loài ong, họ nhận thấy đàn voi sẽ dừng lại, tìm cách xác định vị trí phát ra âm thanh, sau đó con đầu đàn sẽ ra lệnh cho cả đàn rút lui.

Với phát hiện này, chúng ta có thể lợi dụng nỗi sợ này để bảo vệ chính chúng. Các nhà nghiên cứu cho rằng sử dụng chiến lược đặt tổ ong có thể là một cách hay để ngăn cản lũ voi xâm nhập vào đất đai của con người, và tránh được xung đột đáng tiếc mà thường dẫn đến cái chết của những sinh vật to lớn này.

Loài vật bé nhỏ khiến sinh vật to lớn nhất trên mặt đất 'kinh hãi' là gì?

Ngoài ra, 2 nhà khoa học Jacbo Goheen và Todd Palmer phát hiện tại khu vực xavan cận sa mạc Sahara, châu Phi vào mùa khô, hầu hết cây cối bị tàn phá bởi những đàn voi. Nhưng chỉ có một loài cây vẫn phát triển bình thường và hầu như không bị voi đụng đến: cây keo gai có tên khoa học Acacia drepanolobium hay còn gọi là cây kiến.

Loài cây này là nơi trú ngụ của kiến. Cây tiết ra một chất ngọt để thu hút đàn kiến và ngược lại, kiến sẽ bảo vệ cây, tấn công những con voi tiến lại gần. Để kiểm tra, 2 nhà khoa học cho voi ăn những loại cây có kiến và không có kiến. Kết quả là voi không hề đụng đến những loại cây có kiến.

Sau đó, 2 nhà khoa học di dời đàn kiến trên những thân cây tự nhiên và nhận thấy, những cây không có sự tồn tại của kiến đều bị bầy voi phá hoại. Rốt cuộc, khoa học đã chứng minh rằng kẻ thù lợi hại nhất của voi chính là kiến, loài động vật nhỏ nhất nhưng có thể đem lại nỗi khiếp sợ cho loài động vật lớn nhất trên đồng cỏ xavan châu Phi.

Lê Cao (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang