Tác nhân gây đầy hơi 'ẩn hiện' trong món ăn quen thuộc

author 05:45 31/07/2016

(VietQ.vn) - Có rất nhiều loại thực phẩm là nguyên nhân gây nên đầy hơi, đa phần trong số đố là những thực phẩm rất quen thuộc với con người.

Không một ai thích cảm giác khó chịu khi có một cái bụng phình to. Và trong khi tất cả đều biết những thủ phạm chính gây ra đầy hơi, đó là đồ uống có ga, chúng giải phóng các tích tụ carbon dioxide, hay thức ăn mặn, giúp cơ thể giữ nước. Tuy nhiên tiếc là nguyên nhân không dừng lại ở đó. Có rất nhiều loại thực phẩm khác là nguyên nhân gây nên đầy hơi, đa phần trong số đố là những thực phẩm rất quen thuộc với con người. Dưới đây là những loại thức ăn quen thuộc là thủ phạm chính gây ra chứng đầy hơi:

Keo cao su

Nhai kẹo cao su có hại với nhiều lý do. Đầu tiên, khi nhai kẹo cao su sẽ nuốt không khí, nó sẽ để cảm giác cồng kềnh. Tiếp theo, khi nhai một viên kẹoc ao su trong miệng, cơ thể nghĩ rằng nó đang nhận được thực phẩm. Khi không có thức ăn thực sự đi vào dạ dày, hệ thống tiêu hóa không được đáp ứng và tạo ra khí. Mọi việc trầm trọng hơn nếu sử dụng các loại kẹo là kẹo cao su không đường, vì nó thường chứa sorbitol và xylitol, được lên men bằng vi khuẩn trong ruột, gây đầy hơi hơn.

Các sản phẩm từ sữa

Có nhiều lý do thuyết phục về dinh dưỡng để khuyên người dùng nên tránh các sản phẩm từ sữa. Sữa có chứa lactose, nó là thứ trên thực tế người lớn không thể tiêu hóa. Sữa có xu hướng trở thành thủ phạm lớn nhất ở đây, nhưng kem phô mai, sữa chua và nước đá cũng là các nguyên nhân đáng kể gây đầy hơi. Hãy thử hạnh nhân, dừa, hoặc sữa gạo thay vào đó và xem sự đầy hơi có giảm bớt hay không (mặc dù đó là cách thay thế sữa thông thường, nhưng hãy cố gắng tránh đậu nành , nó có thể gây ra những hậu quả tiêu cực đặc biệt là đối với nam giới).

Đường hóa học là một trong những tác nhân gây đầy hơi

 Đường hóa học là một trong những tác nhân gây đầy hơi

Trái cây và rau quả

Trong khi các sản phẩm tươi là một phần phần quan trọng không thể phủ nhận trong chế độ ăn uống của bất kỳ ai, nhưng vẫn có một số loại trái cây và rau quả có chứa các loại đường phức tạp và tinh bột mà khó để phá vỡ và có thể dẫn đến đầy hơi. Hãy thử hạn chế tiêu thụ các loại táo, lê, chuối, nho khô, măng tây, mận, cà rốt, mơ, khoai tây, súp lơ, cải bruxen, cải bắp, và bông cải xanh. Trước tiên hãy nấu các sản phẩm đó - như trái ngược với việc ăn nó sống - sẽ làm quá trình tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn. Hoặc trộn với các trái cây không gây đầy bụng như quả mọng, lựu chanh dây, và rau quả, chẳng hạn như đen, rau lá xanh, rau bina, cải xoăn.

Đậu và đậu lăng

Tương tự như các phẩm gây đầy bụng được đề cập đến phía trên, đậu và đậu lăng chứa một loại đường được gọi là oligosaccharide , nó là thứ không dễ tiêu hóa và đòi hỏi vi khuẩn metan phóng và chia thành các mảnh - sau đó gây đầy hơi. Chất xơ và giàu protein của đậu và đậu lăng rất tốt cho cơ thể vì vậy hãy thử ngâm chúng trước khi ăn chúng, nó sẽ giúp hạ thấp lượng oligosaccharide mà không ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng.

Các loại thực phẩm chứa chất béo và các thực phẩm được chế biến sẵn

Chất béo chậm tiêu hóa, làm cho thức ăn thêm thời gian để lên men. Điều này đặc biệt có vấn đề nếu người dụng chọn cho các loại thực phẩm chế biến sẵn có hàm lượng chất cao , nó cũng có khả năng nạp với đường và muối. Cơ thể con người không được trang bị để tiêu hóa những thực phẩm này.

Đường hóa học

Thêm vào đó là các loại đường hóa học, thành phần phổ biến trong kẹo cao su không đường. Đường hóa học, chẳng hạn như sorbitol và fructose, là thành phần phổ biến ở nước ngọt, kẹo, và các loại thực phẩm có hàm lượng calo thấp. Người dùng nên tránh sử dụng chúng khi cơ thể không có khả năng hoặc có nhiều thời gian để tiêu hóa chúng.

Lúa mì

Trên thực tế, các chất trong lúa mì rất khó để phá vỡ, có thể dẫn đến đầy hơi. Lựa chọn thay thế cho lúa mì là kiều mạch, yến mạch nguyên chất, bột hạnh nhân, hoặc bột dừa. Cũng lưu ý rằng ăn quá nhiều tinh bột nói chung có thể gây giữ nước, dẫn đến một bụng phình to.

Thực phẩm cay

Ăn thức ăn cay sẽ kích hoạt sự giả phóng acid của dạ dày, có thể gây đầy hơi.

Ngoài ra để bỏ qua các loại thực phẩm đã đề cập, có những cách khác để tránh đầy hơi. Uống nhiều nước, lựa chọn một chế độ ăn nhiều chất xơ, và ăn chậm. Ngoài ra hãy chắc chắn ăn bữa ăn nhỏ thường xuyên hơn - so với ba bữa lớn mỗi ngày – vì đầy hơi thường đi kèm với bữa ăn lớn.

Sự thật về việc đi giày cao gót có thể gây ung thư?(VietQ.vn) - Chuyên gia cho biết đi giày cao gót mỗi ngày không trực tiếp gây ra ung thư nhưng làm tăng nguy cơ đó.

Thu Thảo (theo Cheatsheet)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang