Tình hình Ukraine: Dự thảo ngân sách 2015 của Ukraine dấy lên cuộc biểu tình

author 06:36 29/12/2014

(VietQ.vn) - Dự thảo về ngân sách năm 2015 của Ukraine đã dấy lên cuộc biểu tình của người dân yêu cầu chính phủ giải quyết vấn đề lạm phát và tình trạng mất giá đồng hryvnia.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, dự thảo về ngân sách năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính Ukraine Natalie Jeresko đã dấy lên những cuộc biểu tình vào ngày hôm qua 28/12 kêu gọi chính phủ giảm bớt gánh nặng của cuộc chiến tranh ở miền Đông Ukraine và tình trạng mất giá đồng hryvnia ảnh hưởng đến người nộp thuế.

Khoảng 500 người biểu tình đã xuống đường bên ngoài nghị viện Ukraine với khẩu hiệu như "Hãy để chúng tôi điền vào ngân sách" và "Không đánh thuế hàng hóa và không tăng chi phí vận chuyển hàng hóa”và hình ảnh của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk. Họ khẩn thiết yêu cầu chính phủ giải quyết tình trạng lạm phát và tập trung nỗ lực vào việc hợp pháp hóa nền kinh tế tối tăm của Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất: Dòng người biểu tình chống lại dự thảo ngân sách của Ukraine bên ngoài tòa nghị viện

Tình hình Ukraine mới nhất: Dòng người biểu tình chống lại dự thảo ngân sách của Ukraine bên ngoài tòa nghị viện. Ảnh minh họa

Các nhà hoạt động cảnh báo rằng việc tăng thuế kinh doanh và mức lãi suất thuế thu nhập cao khiến xã hội trở nên bất ổn hơn tại thời điểm khi mà giá tiền tệ của đất nước đang mất dần giá trị. "Chúng tôi hy vọng rằng các thành viên của tất cả các ngành chính phủ sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn chặn sự leo thang tình trạng bất mãn xã hội này và thiết lập cuộc đối thoại giữa các chuyên gia và công chúng," nhóm xã hội dân sự cho biết.

Chính phủ Ukraine đang chịu áp lực lớn từ phía những người thuộc Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Liên minh châu Âu để hoàn thiện dự thảo ngân sách trước năm mới. Tuy nhiên, Ukraine buộc phải hoãn ban hành dự luật ngân sách trị giá 34 tỷ USD vào ngày 28/12 do đối mặt với những lời trỉ chích gay gắt. Ilona Sologoub, một nhà phân tích cho Viện chính sách VoxUkraine và Viện Nghiên cứu tại Trường Kinh tế Kyiv, nói rằng việc cố gắng để thực hiện dự toán ngân sách trước khi thành lập bản phác thảo cho các cấp chính quyền địa phương sẽ tạo ra sự nhầm lẫn.

Tình hình Ukraine mới nhất: Chính phủ Ukraine nhận được sự phản kháng từ người dân khi đưa ra bản dự thảo ngân sách năm 2015

Tình hình Ukraine mới nhất: Chính phủ Ukraine nhận được sự phản kháng từ người dân khi đưa ra bản dự thảo ngân sách năm 2015. Ảnh minh họa

“Việc cố gắng để thông qua dự thảo Luật Ngân sách nhà nước như bây giờ được xem như một hành động “cầm đèn chạy trước ô tô”. Để bắt đầu cải cách phân quyền, trước hết các quan chức chính phủ và chính quyền địa phương nên được xác định rõ ràng chức năng của mình là gì , sau đó mới đến các nguồn doanh thu có đủ cho việc trang trải, thực hiện các chức năng ở mỗi cấp độ của chính phủ hay không?", cô nói.

Cô cũng cho biết, "Trong dự thảo ngân sách năm 2015, việc ổn định cán cân thanh toán là rất cần thiết, do đó, việc thu thuế bổ sung tạm thời được thực hiện nhằm giải quyết vấn đề này. Mục đích của chúng tôi là giữ vững mức thu nhập cơ bản và việc làm cho người dân. Đó là lý do tại sao chúng tôi thực hiện một số quyết định rất khó khăn cho dự thảo ngân sách này.”

Bộ trưởng Kinh tế Aivaras Abromavicius thúc giục Ukraine chấp nhận các kế hoạch tài chính với hy vọng sẽ tạo ra nguồn kinh phí bổ sung từ các đối tác quốc tế của đất nước. IMF đã hứa Ukraine sẽ hỗ trợ 17 tỷ USD cho Ukraine nhưng việc giải ngân sẽ chia thành nhiều lần phụ thuộc vào tiến độ cải cách tài chính của Ukraine.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang