Tình hình Ukraine: Nga đồng ý tham gia cuộc đàm phán khí đốt mới với Ukraine và EU

author 06:56 11/10/2014

(VietQ.vn) - Đợt đàm phán khí đốt mới giữa Nga, Ukraine và EU vào cuối tháng 10 đang được hi vọng sẽ giải quyết nỗi lo khí đốt vào mùa đông tới cũng như phần nào xoa dịu tình hình Ukraine căng thẳng.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức mới nhất trên Reuters, Bộ trưởng Năng lượng Nga thông báo đã đồng ý tham gia một đợt đàm phán khí đốt mới giữa chính quyền Moscow, Kiev và đại diện EU vào ngày 21/10 tại Berlin (Đức). Được biết hiện Nga đang cắt nguồn cung cấp khí đốt tới Ukraine – tuyến đường xuất khẩu khí đốt chính cho châu Âu vì những bất đồng về giá cả và thanh toán nợ nần từ hồi tháng 6.

Một phần ba lượng khí đốt từ Nga tới châu Âu phải đi qua Ukraine

Một phần ba lượng khí đốt từ Nga tới châu Âu phải đi qua Ukraine. Ảnh minh họa

Cũng trong thời gian này, tờ PressTV dẫn lời tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho hay vừa bãi nhiệm chức vụ thống đốc thành phố Donetsk của Serhiy Taruta – một tỷ phú kinh doanh và sẽ giao vị trí đứng đầu ở khu vực trung tâm nội chiến cho Oleksandr Kykhtenko – cựu Tư lệnh quân đội Bộ Nội vụ.

Theo đó, nhiệm vụ hàng đầu của tân thống đốc Kykhtenko sẽ là đảm bảo giới chức trách Ukraine có thể mở các điểm bỏ phiếu tại vùng Donetsk vào đợt tổng tuyển cử ngày 26/10 giữa lúc Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk do quân ly khai tự thành lập tuyên bố sẽ tự tổ chức bầu cử để chọn ra bộ máy hành chính và lập pháp vào đầu tháng tới.

Phản ứng trước thông tin này, nhiều ông trùm dầu mỏ và kim loại của Ukraine tỏ ra bất mãn  với các quyết sách của tổng thống Poroshenko nhằm chống lại lực lượng quân ly khai thân Nga hiện đang nắm quyền kiểm soát miền đông nước này (bao gồm 2 thành phố Donetsk và Luhansk).

Tình hình Ukraine căng thẳng sau những đợt tấn công quân sự của chính quyền Kiev nhằm tiêu diệt quân ly khai

Tình hình Ukraine căng thẳng sau những đợt tấn công quân sự của chính quyền Kiev nhằm tiêu diệt quân ly khai. Ảnh minh họa

Được biết, trước đó vị thống đốc vừa bị cách chức Taruta đã đề xuất thiết lập thiết quân luật tại Donetsk và Luhansk. Tuy nhiên, tổng thống Poroshenko đã từ chối khi cho rằng động thái này sẽ tự động đóng băng khoản vay cứu trợ khẩn cấp từ Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).

Giới phân tích nhận định, quyết định bổ nhiệm một cựu tư lệnh lên ghế thống đốc Donetsk của tổng thống Poroshenko cho thấy người đứng đầu chính quyền Kiev đang tập trung vào các vấn đề an ninh hơn là hướng tới đàm phán chính trị với quân ly khai thân Nga.

Các cuộc bầu cử dự kiến của cả hai bên được đưa ra giữa lúc thỏa thuận hòa bình ký kết ngày 5/9 nhằm chấm dứt các cuộc giao tranh thảm khốc tại miền đông Ukraine đang ngày càng mong manh.

Quân ly khai thân Nga và chính phủ Ukraine đều muốn tổ chức bầu cử riêng

Quân ly khai thân Nga và chính phủ Ukraine đều muốn tổ chức bầu cử riêng. Ảnh minh họa

Nội chiến Ukraine bùng nổ ở các khu vực nói tiếng Nga của Ukraine với những cuộc xung đột chết chóc giữa quân ly khai thân Nga và quân đội chính phủ kể từ khi chính quyền Kiev quyết tâm tiến hành các hoạt động tấn công quân sự nhằm tiêu diệt quân ly khai từ giữa tháng 4.

Đến tháng 5, tình hình chiến sự càng trở nên ác liệt sau khi hầu hết nhân dân 2 thành phố Donetsk và Luhansk bỏ phiếu ủng hộ ly khai độc lập khỏi Ukraine trong các cuộc trưng cầu dân ý địa phương.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Liên Hợp Quốc, đã có hơn 3.600 dân thường thiệt mạng và gần 9.000 người khác bị thương trong cuộc nội chiến Ukraine.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang