Xử tù trộm chó, dân hài lòng

author 09:11 08/08/2014

Công an mật phục vây bắt, các thủ tục tố tụng được rút gọn, tòa xử lưu động với mức án 1 năm tù cho kẻ trộm chó.

Sáng 7-8, TAND TP Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hậu Em (22 tuổi) 1 năm tù về tội trộm cắp tài sản. Bị cáo Em đã bắt trộm sáu con chó.

Vụ án được tòa án đưa ra xét xử lưu động tại Trung tâm học tập cộng đồng xã Long Phước, TP Bà Rịa. Hàng trăm người dân địa phương đã đến dự khán phiên tòa.

Bị cáo Nguyễn Hậu Em bị xét xử về hành vi trộm chó tại phiên tòa lưu động sáng 7-8

Mật phục, giăng dây bắt đối tượng trộm chó

Ông Phạm Minh Trí, phó trưởng Công an xã Long Phước, cho biết thời gian gần đây, trên địa bàn xã Long Phước và các xã lân cận, việc chó nuôi bị mất trộm xảy ra liên tục đã gây bức xúc cho người dân. Do đó, Công an xã Long Phước đã lên kế hoạch mật phục, bắt các đối tượng trộm chó.

Sáng sớm 18-7, Công an xã Long Phước tổ chức chốt chặn trên tỉnh lộ 52 đi ngang qua địa bàn xã. Một tổ công an đuổi theo hai xe máy chở bốn đối tượng trộm chó đang đi từ hướng xã Long Tân (huyện Đất Đỏ) sang, một tốp khác chốt ở cuối đường và dùng dây kéo ngang đường để chặn.

Khi thấy đường bị chặn, Nguyễn Hậu Em và Nguyễn Văn Thắng (Thắng “sói”, 38 tuổi, ngụ tại xã Tân Hòa, huyện Tân Thành) quay đầu thì bị tốp công an đuổi kịp và bắt được. Chiếc xe máy chở hai đối tượng còn lại đã rẽ ngang đường khác trốn thoát.

Bắt được đối tượng trộm chó, người dân nên đưa đến công an

Luật sư Trương Xuân Tám (ủy viên Hội đồng luật sư toàn quốc, phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng việc tòa án đưa ra xét xử lưu động vụ án trộm chó và tiến hành thủ tục tố tụng rút gọn là rất đáng hoan nghênh, giải tỏa bức xúc của người dân và có tác dụng răn đe.

Luật sư Tám phân tích đa số các vụ trộm chó khi bắt được quả tang chỉ có một, hai con thì số tiền chưa đủ 2 triệu đồng để có thể truy cứu trách nhiệm hình sự.

Do đó, khi bắt được đối tượng trộm chó, người dân cần đưa đến công an, chính quyền để lập biên bản xử phạt hành chính, không nên manh động đánh đập đối tượng hay hủy hoại tài sản mà thành phạm tội.

Công an đã bắt được Hậu Em cùng bao tải chứa sáu con chó, trong đó có hai con đã chết. Còn Thắng “sói” đã nhanh chân chạy bộ tẩu thoát.

Theo lời khai của Hậu Em, sáu con chó này bị Thắng “sói” ngồi sau dùng súng kích điện tự chế bắn ngất xỉu tại xã Long Tân và xã Long Phước.

Tại tòa, Hậu Em khai nhận từ ngày 16 và 17-7 đã cùng các đồng phạm đi trộm chó dọc quốc lộ 51 từ Long Thành (Đồng Nai) về TP Bà Rịa, rồi vòng qua huyện Đất Đỏ, ngược về xã Long Phước để ra quốc lộ 51.

Trong đêm 16 và 17-7, Hậu Em và đồng bọn đã bắt được hàng chục con chó. Hậu Em được chia 500.000 đồng và 800.000 đồng tiền bán chó. Cũng theo Hậu Em, chó bắt được đem bán cho một quán ở giáp ranh Bà Rịa - Vũng Tàu - Đồng Nai với giá 40.000 đồng/kg.

Theo công an và người dân xã Long Phước, các đối tượng trộm chó rất manh động và sẵn sàng đáp trả khi bị truy đuổi. Một người dân ở Long Phước cho biết chính anh đã nhiều lần đuổi theo các đối tượng trộm chó nhưng bị các đối tượng này chạy xe, chà dép xuống đường để gây bụi mù mịt cản trở, hoặc bị dọa đánh.

“Đánh tan dư luận không xử được tội trộm chó”!

Bà Lý Thị Lệ Thủy, chánh án TAND TP Bà Rịa, cho biết đây là vụ trộm chó đầu tiên được xét xử tại địa phương. Để đáp ứng được mong mỏi của người dân, dư luận, tòa đã xét xử lưu động và các cơ quan tiến hành tố tụng đã xử lý vụ án theo thủ tục rút gọn được quy định tại điều 318, 319 Bộ luật tố tụng hình sự.

Còn thẩm phán Phạm Xuân Hưng - chủ tọa phiên tòa - cho hay vụ án được đưa ra xét xử nhanh không chỉ có tác dụng răn đe mà còn giải tỏa được bức xúc bấy lâu của người dân địa phương.

Bốn con chó còn sống đã được công an trao trả lại cho các chủ chó. Theo giám định của hội đồng định giá, bốn con chó còn sống nặng 50kg và có trị giá 2.750.000 đồng. Hội đồng xét xử khẳng định tuy tài sản chiếm đoạt không lớn nhưng đã gây nên sự phẫn nộ, bức xúc trong nhân dân, làm mất trật tự an ninh tại địa phương.

Ngoài ra, tính chất nguy hiểm của Hậu Em và đồng phạm còn thể hiện ở chỗ sẵn sàng dùng ná thun, ớt bột, súng tự chế để tấn công người truy đổi.

Các bị hại đều rất bức xúc trước việc họ bị mất chó bấy lâu mà không bắt được thủ phạm. Cả bốn bị hại của Hậu Em đều là những người từng bị mất trộm chó trước đó, thậm chí có người mất đến năm, sáu con.

Ông Hà Kim Cương (ngụ tại ấp Nam, xã Long Phước) - một bị hại trong vụ án - bức xúc nói: “Con chó may mắn sống sót tôi đã nuôi sáu, bảy năm nay. Tôi rất bực vì vợ chồng già xem con chó là vật cưng”.

Tuy nhiên, khi biết bắt được đối tượng trộm chó và nhất là khi tòa nhanh chóng đưa vụ án ra xét xử với mức án 1 năm tù, ông Cương cũng hài lòng.

Còn anh Đào Văn Bình (nhà đối diện ông Cương) - cũng là bị hại trong vụ án trên - nói: “Người dân nuôi chó để giữ nhà. Nhưng bây giờ ngược lại, chính chủ nhà lại phải trông coi chó không thì bị kẻ trộm chó bắt mất”.

“Xử được đối tượng trộm chó là đã đánh tan được ý nghĩ bấy lâu của người dân rằng trộm chó là không có tội, rằng tội phạm trộm chó người dân được quyền tự xử. Đồng thời cũng gây dựng niềm tin của người dân vào luật pháp. Nếu để người dân tự xử các đối tượng trộm chó, hậu quả sẽ rất lớn” - bà Lý Thị Lệ Thủy nói.

Theo Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang