Những điểm sáng trong hợp tác Quốc tế về TCĐLCL nổi bật

author 07:12 29/01/2017

(VietQ.vn) - Khép lại năm 2016, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã thúc đẩy các hoạt động hợp tác quốc tế và tăng cường vai trò của mình trên các diễn đàn khu vực và quốc tế thông qua một số hoạt động nổi bật.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

 Trong năm 2016, hoạt động HTQT của Tổng cục TCĐLCL đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật

Đẩy mạnh hợp tác song phương với các đối tác Châu Á – TBD

Với Hàn Quốc

Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều cơ sở để thúc đẩy hoạt động hợp tác song phương dựa trên các cơ chế của Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Hàn Quốc, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc (VKFTA) …

Hoạt động nổi bật đó là tăng cường hợp tác với Hàn Quốc là trong lĩnh vực đánh giá sự phù hợp qua việc ký kết MoU với Cơ quan Tiêu chuẩn và Công nghệ Hàn Quốc (KATS) – là cơ quan tiêu chuẩn hóa của Hàn Quốc, ký kết MoU hợp tác về tiêu chuẩn hóa, đo lường pháp định và đánh giá sự phù hợp và MoU về tiêu chuẩn hóa, quy chuẩn kỹ thuật, đo lường, đánh giá sự phù hợp và mã số, mã vạch với Cục Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) vào đầu năm 2016.

Với các MoU hợp tác nói trên, đã thiết lập được cơ sở pháp lý cho việc triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai Bên trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa, đo lường, quy chuẩn kỹ thuật, đánh giá sự phù hợp và mã số, mã vạch để tăng cường cải tiến kỹ thuật, hiểu biết chung về pháp quy, thúc đẩy việc kinh doanh và thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Các đơn vị trực thuộc Tổng cục như Quacert, Quatest 3, SMEDEC 2 cũng đẩy mạnh hợp tác song phương với Hàn Quốc mang lại nhiều kết quả thiết thực.

Với Ấn Độ

Nhân chuyến thăm của chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Damodardas Modi từ ngày 2-3/9, Việt Nam và Ấn Độ chính thức nâng cấp quan hệ lên "Đối tác chiến lược toàn diện”. Qua chuyến thăm lần này, các cơ quan, đối tác của hai nước đã ký kết 12 văn kiện hợp tác trên các lĩnh vực trong đó có Bản ghi nhớ giữa Tổng cục TCĐLCL và Cục Tiêu chuẩn Ấn Độ (BIS).

Hợp tác trong lĩnh vực Tiêu chuẩn hóa và Đánh giá sự phù hợp mang một dấu ấn quan trọng đối với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Tiêu dùng, Thực phẩm và Phân phối công cộng Ấn Độ.

Với Nhật Bản

Là đối tác lâu năm của Tổng cục đặc biệt trong gần 10 năm qua, Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực thử nghiệm đối với thiết bị điện, điện tử và tiết kiệm năng lượng và dán nhãn năng lượng. Dự án JICA pha 2 kết thúc vào tháng 11/2016 nhưng đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với các Chính phủ Nhật Bản và chuyên gia Nhật về tinh thần hợp tác phối hợp của các cán bộ Tổng cục trong quá trình triển khai Dự án cũng như hiệu quả của Dự án đối với sự phát triển kinh tế chung của đất nước.

Với Lào

Những ngày cuối năm 2016, tại thủ đô Viêng Chăn, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lào, đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh dẫn đầu đã sang thăm và làm việc tại Lào.

Hai Bộ trưởng trao đổi và thảo luận kế hoạch hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt là các nội dung chuẩn bị cho năm 2017 - kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác và 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào và nhất trí hai bên sẽ tiếp tục triển khai có trọng tâm trọng điểm các hợp tác khoa học và công nghệ cho giai đoạn 2017 – 2018.

Tăng cường vai trò của Tổng cục trong các cơ chế đa phương

Tổng cục trở thành thành viên đầy đủ (thành viên P) của các tiểu ban kỹ thuật TC 45/SC 2, TC 45/SC 3 về cao su qua đó Việt Nam tham gia vào quá trình soạn thảo các tiêu chuẩn về sản phẩm cao su thuộc các tiểu ban này, góp phần phát huy vai trò của Việt Nam tại Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO).

Tổng cục tiếp tục đóng góp ý kiến các văn bản về đo lường và bỏ phiếu thông qua các Khuyến nghị Quốc tế của Tổ chức Đo lường Quốc tế (OIML).

Năm 2016 đón nhận sự ra đời của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC). Ngay từ đầu năm, Tổng cục đã thông qua kế hoạch chiến lược về tiêu chuẩn, quy chuẩn và đánh giá sự phù hợp của ASEAN giai đoạn 10 năm 2016- 2025 và đã tham gia xây dựng kế hoạch hành động trong 10 năm tới.

Trong giai đoạn sắp tới, Tổng cục sẽ cùng các Bộ, ngành tham gia vào nhiều chương trình của Cộng đồng ASEAN như Chương trình Kết nối ASEAN 2025, Cơ chế một cửa ASEAN, các Hiệp định và Hiệp định Thương mại tự do ASEAN và các nước lớn như Úc, Niu Di lân, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga.

Năm 2016, Tổng cục đã tổ chức thành công năm hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam, được các đại biểu quốc tế đánh giá cao. Bên cạnh đó, công tác đàm phán trong lĩnh vực tiêu chuẩn, quy chuẩn và đánh giá sự phù hợp hay còn gọi là đàm phán về TBT cũng được thúc đẩy trong khuôn khổ Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Việt Nam-Khối thương mại tự do Châu Âu (EFTA), Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Hồng Kông, Hiệp định thương mại song phương giữa Việt Nam với Cu-ba và I-xa-ren.

Sang năm 2017, với nhiều triển vọng mới, Tổng cục sẽ tập trung cho năm APEC khi Việt Nam vừa là nước đăng cai Hội nghị của Tiểu ban Tiêu chuẩn và Đánh giá sự phù hợp SCSC1 và SCSC 2 và các sự kiện liên quan, vừa là Chủ tịch của các Hội nghị trên.

Hoạt động hợp tác song phương và đa phương sẽ tiếp tục thúc đẩy, hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Tổng cục để tiếp tục phát huy vai trò của Việt Nam trong các diễn đàn quốc tế khu vực như ASEAN, APEC, ISO, IEC, OIML, APO (Tổ chức Năng suất châu Á), GS1 (Tổ chức Mã số Vật phẩm Quốc tế)…

Việt Nam là nước đầu tiên WEF ký thỏa thuận hợp tác theo mô hình PPP(VietQ.vn) - Việt Nam là nước đầu tiên WEF ký thỏa thuận hợp tác theo mô hình PPP và mong muốn đây là một “mẫu hình” để triển khai với các nước khác sau này.


Vũ Tú QuyênPhó vụ trưởng Vụ HTQT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang