Chất lượng sống

Sức khỏe

Top 10 thực phẩm bổ sung sắt gây tăng cân

author 06:46 20/06/2015

(VietQ.vn) - Máu xấu là căn bệnh có thể tấn công bất kỳ ai, thậm chí những người trẻ tuổi. Tuy vậy, để cải thiện chứng bệnh lại không quá khó, minh chứng là có rất nhiều loại thực phẩm bổ máu ngay trong nhà bếp của mỗi gia đình.

Sự kiện: Chữa bệnh từ thiên nhiên

Máu xấu và tuần hoàn máu kém ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu trong lòng mạch, làm cho quá trình lưu thông máu tới các bộ phận của cơ thể kém. Biểu hiện tiêu cực đầu tiên là ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ của bệnh nhân. Tuy vậy, để cải thiện chứng bệnh lại không quá khó, minh chứng là có rất nhiều loại thực phẩm bổ máu ngay trong nhà bếp của mỗi gia đình.

Gan

Gan là một loại thực phẩm tuyệt vời cho máu vì nó chứa hàm lượng sắt rất lớn. Cứ 100gr gan gà thì có chứa 9mg sắt rất có ích cho cơ thể. Gan bò cũng là thực phẩm cung cấp sắt tốt cho cơ thể và cả calo cũng như cholesterol tốt, theo báo An ninh Thủ đô.

Thịt bò

Thịt bò xếp thứ hai trong danh sách những thực phẩm bổ máu vì nó cũng chứa một lượng sắt rất lớn. Trong 85mg thịt bò thì có chứa tới 2,1mg sắt, chính vì vậy đây là nguồn cung cấp sắt phong phú và bổ sung một lượng hemoglobin cho cơ thể. Nếu có các triệu chứng thiếu máu nhưng lại đang trong giai đoạn ăn kiêng thì hãy ăn thịt bò thăn vì đây là phần thịt ít chất béo tránh được việc tăng cân không mong muốn cho cơ thể.

Thực phẩm bổ máu có mặt ngay trong gian bếp của mỗi gia đình

Thực phẩm bổ máu có mặt ngay trong gian bếp của mỗi gia đình

Sôcôla đen

Sô cô la là loại đồ ăn ngọt rất hấp dẫn và dễ tăng cân nhưng không phải đồng thời cũng là loại thực phẩm rất tốt cho máu. Các nghiên cứu cho thấy cứ 100gr sôcôla thì có 17mg sắt rất tốt cho việc tăng lượng hồng cầu cho máu.

Đậu lăng

Đậu lăng là 1 loại thực phẩm rất tốt cho cơ thể, nó cung cấp nhiều magiê, vitamin B6, nhất là trong việc bổ sung sắt. Đậu lăng tốt cho máu nhưng lại ít cholesterol nên là loại thức ăn rất thích hợp cho những người muốn giảm cân mà vẫn đảm bảo sức khỏe.

Trứng

Trong trứng có nhiều protein, vitamin, khoáng chất và sắt. Đây là loại thực phẩm giúp hạn chế nguy cơ thiếu dinh dưỡng, bổ sung sắt, tăng cường lượng máu đi nuôi cơ thể. Ăn trứng luộc ngăn ngừa thiếu máu đồng thời cung cấp năng lượng rất dồi dào cho các hoạt động của cơ thể hàng ngày.

Trứng là một trong những thực phẩm giàu chất sắt, rất có lợi cho máu

Trứng là một trong những thực phẩm giàu chất sắt, rất có lợi cho máu

Đậu phụ

Ít người biết rằng đậu phụ - thực phẩm dùng để ăn chay lại chính là một thực phẩm rất tốt cho máu, đậu phụ giúp cải thiện chất sắt và hemoglobin trong máu vì 100gr đậu phụ sẽ cung cấp cho cơ thể 5,4mg sắt.

Cá hồi

Cá hồi được coi là một loại siêu thực phẩm vì có hàm lượng axit béo omega-3 rất phong phú có thể giúp ngăn ngừa cục máu đông và giảm nguy cơ đột quỵ, các bệnh tim mạch, huyết áp... Và cá hồi cũng là một nguồn cung cấp sắt rất tốt cho cơ thể, trong 100mg cá hồi chứa 0,7mg sắt.

Khoai tây

Nhiều thông tin cho rằng ăn nhiều khoai tây không tốt cho sức khỏe nhưng thực tế, khoai tây rán mới là “thủ phạm” có hại cho sức khỏe vì nó chứa nhiều chất béo bão hòa từ dầu. Còn khoai tây bản thân nó là một loại thực phẩm có tác dụng bổ sung chất sắt rất hữu hiệu cho cơ thể. Trong 100gr khoai tây chứa tới 3,2mg sắt vì vậy bạn nên dùng khoai tây thường xuyên trong thực đơn với các món như: hấp, hầm, luộc…

Khoai tây chiên không có lợi cho sức khỏe, nhưng khoai tây hấp, hầm, luộc… lại vô cùng tốt cho máu

Khoai tây chiên không có lợi cho sức khỏe, nhưng khoai tây hấp, hầm, luộc… lại vô cùng tốt cho máu

Bông cải xanh

Bông cải xanh có rất nhiều tác dụng với sức khỏe, đặc biệt là tác dụng bổ sung dinh dưỡng, tăng cường chất xơ giúp giảm cân. Nhưng bông cải xanh còn chứa rất nhiều sắt, giúp cải thiện chất lượng máu trong cơ thể. Hãy ăn bông cải xanh mỗi ngày nếu muốn cải thiện hàm lượng hemoglobin vì 100gr bông cải xanh chứa tới 2,7mg sắt. Ngoài ra, bông cải xanh cũng cung cấp vitamin A , C và magiê cho cơ thể khoẻ mạnh.

Bí đỏ

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy bí đỏ giàu hàm lượng sắt và kẽm. Chất sắt lại là nguyên tố vi lượng cơ bản tạo ra hemoglobin giúp bổ sung lượng máu cho cơ thể, giúp tránh được bệnh thiếu máu. Bí đỏ nên dùng thường xuyên cho người gầy yếu, xanh xao, mới ốm dậy…

Ngoài ra, người bệnh cần hạn chế ăn nhiều đường, muối và các chất béo không lợi cho sức khỏe như các sản phẩm từ sữa có đầy chất béo, dầu dừa và các thức ăn chế biến bằng lò nướng. Ăn nhiều rau quả và các loại ngũ cốc, và ăn vừa phải các chất béo tốt cho sức khỏe có trong cá, dầu oliu, bơ, đậu phộng và hạt vừng. Bên cạnh đó, nên vận động thường xuyên, tạo tâm lý thoải mái khi ngủ và tạo điều kiện phù hợp để dễ đi vào giấc ngủ, theo báo Vietnamnet.

Tô Loan (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang