Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan liên tục: Đừng nghe lời họ nói!

author 06:16 17/07/2014

“Trung Quốc không bao giờ từ bỏ âm mưu “thôn tính Biển Đông”. Chúng ta đừng nghe lời họ nói, mà hãy nhìn vào hành động của họ”- Ông Trần Cao Mưu- Tổng thư ký Hội Nghề cá Việt Nam nói.

Ngay khi có thông tin từ Tân Hoa xã dẫn lời chuyên gia địa chất dầu khí thuộc viện kỹ thuật Trung Quốc cho rằng Trung Quốc cho di chuyển giàn khoan Haiyang Shiyou 981 về khu vực Hải Nam và có xác minh từ Bộ tư lệnh Cảnh sát biển và phóng viên tác nghiệp tại hiện trường về việc có sự dịch chuyển với tốc độ 4,1 hải lý/giờ của giàn khoan Hải Dương 981 về hướng Tây Bắc, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với ông Trần Cao Mưu- Tổng thư ký Hội Nghề cá Việt Nam về vấn đề này.

Thưa ông, từ những thông tin nhận được xung quanh việc Trung Quốc tuyên bố rút giàn khoan và động thái dịch chuyển giàn khoan, ông có đánh giá, nhận xét gì về thông tin này?

Trước hết khẳng định đây là một động thái hết sức đặc biệt, sau thời gian 75 ngày Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển thuộc Vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục đại của Việt Nam.

Dịp này, Cơn bão số 1 trên Biển Đông đang tràn vào khu vực gần nơi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981. Đây cũng là đầu mùa bão của năm nay. Rất có thể nhân chuyện này mà Trung Quốc đã rút giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam để nghỉ ngơi, để đảm bảo an toàn như họ nói. Nhưng cũng có thể đây là sự “rút lui” chiến thuật để làm giảm dư luận của Việt Nam và giảm dư luận của thế giới.

Vì sao tôi nói thế? Vì vừa qua Trung Quốc chịu 2 trận bão khi ngang ngược hạ đặt trái phép giàn khoan 981. Trận bão thứ nhất là trận bão “dư luận” của Việt Nam và cộng đồng thế giới. Trung Quốc đã nhận thấy sự sai lầm, làm mất hẳn uy tín trên trường quốc tế, một lần nữa cả thế giới nhìn thấy sự sai trái và ngang ngược của họ. Bên cạnh đó, sự đấu tranh của Việt Nam cũng rất quyết liệt trên mọi mặt trận. Cơn bão thứ 2 từ thiên nhiên, cơn bão số 1 đang chuẩn bị tràn vào Biển Đông.

Ông Trần Cao Mưu

“Tân Hoa xã dẫn lời ông Khâu Trung Kiến, chuyên gia địa chất dầu khí thuộc viện kỹ thuật Trung Quốc cho rằng sở dĩ Trung Quốc cho rút giàn khoan Haiyang Shiyou 981 ra khỏi khu vực biển gần đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là để bảo vệ an toàn tính mạng cho công nhân Trung Quốc đang làm việc trên giàn khoan, cũng như trang thiết bị của giàn khoan này trong thời điểm mùa bão đang bắt đầu ở Biển Đông”- Theo Báo Tuổi trẻ.

Tuy nhiên, họ rút giàn khoan cũng chưa khiến chúng ta mừng được. Vì thực ra khi giàn khoan di chuyển về hướng Tây Bắc (hướng đảo Hải Nam), cũng không xa xôi gì với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Chúng ta chưa thể yên tâm về động thái tiếp theo của Trung Quốc.

Chúng ta càng phải cảnh giác cao độ hơn nữa, không để cho Trung Quốc tiếp tục có những bước đi nguy hiểm như vừa rồi.

Vậy bài học gì từ việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981 và rút giàn khoan về?

Trước hết, với sự hợp tác chặt chẽ giữa các lực lượng thực thi pháp luật trên biển và ngư dân. Bài học rút ra, nếu chúng ta có sự hợp đồng tác chiến, phối hợp chặt chẽ, chúng ta có thể phòng, chống được những vấn đề diễn ra trên biển.

Chúng ta cũng phải nhìn nhận vào việc đầu tư trang thiết bị phương tiện tốt nhất để bảo vệ chủ quyền đồng thời đầu tư trang thiết bị an toàn đầy đủ cho ngư dân có thể bám biển lâu dài. Không để vùng biển của ta thiếu vắng sự hiện diện của ngư dân (trừ khi bão lớn).

Thứ 2, phải chuẩn bị lực lượng tương đối tốt cho ngư dân. Ngoài lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển, ngư dân là lực lượng vô cùng quan trọng và không thể thiếu được trong quá trình đấu tranh với Trung Quốc trên Biển Đông. Vì họ là những “cột mốc sống” khẳng định chủ quyền biển đảo. Việc đầu tư cho ngư dân như trong quy định tại Nghị định 67/2014/NĐ-CP sắp có hiệu lực sẽ là biện pháp tích cực để giúp ngư dân có được phương tiện bám trụ tốt hơn, lâu dài hơn, an toàn hơn trên biển. Là người dân, là người của Hội nghề cá Việt Nam, tôi mong rằng khi triển khai cần có biện pháp hiệu quả để bà con vừa đảm bảo cuộc sống của mình vừa giữ vững chủ quyền Tổ quốc vừa phát hiện nhanh, vừa ngăn chặn hành động của Trung Quốc khi có những ý đồ tiếp theo.

Phải chăng, theo ý ông, chúng ta chưa thể vội mừng với việc Trung Quốc rút giàn khoan?

Đúng là như vậy. Vì Trung Quốc không bao giờ nhượng bộ, không bao giờ từ bỏ âm mưu “thôn tính Biển Đông”. Chúng ta đừng nghe lời họ nói, mà hãy nhìn vào hành động của họ.

Thực ra, bấy lâu nay, cách làm của họ khác hoàn toàn với lời nói. Sự kiện giàn khoan đã chứng mình rất nhiều điều, tôi cũng không cần phải nói thêm. Ví dụ, Trung Quốc không chỉ đặt giàn khoan, còn chuyển bản đồ 9 đoạn thành 10 đoạn ôm rộng hơn Biển Đông. Biến Biển Đông thành “cái ao nhà” của họ. Trước đó, phá hoại hoạt động thăm do dầu khí hợp pháp của Việt Nam. Vấn đề còn “đáng ngại” hơn họ cho xây dựng, mở rộng các đảo mà họ chiếm đóng bất hợp pháp tại Trường Sa của Việt Nam. Họ muốn biến đảo chìm thành đảo nổi, thành căn cứ quân sự gây uy hiếp chủ quyền Việt Nam... nhằm thực hiện âm mưu sâu xa, lâu dài vẫn là ĐỘC CHIẾM BIỂN ĐÔNG.

Chúng ta đừng có mơ hồ, rằng họ sẽ rút lui, mà họ sẽ còn thực hiện những âm mưu lớn hơn, nguy hiểm hơn... trong nhiều thập kỷ tới.

Thưa ông, có nhiều chuyên gia cho rằng Trung Quốc đã tiến 3 bước (xây dựng Gạc- Ma, hạ đặt trái phép giàn khoan 981, và đưa Nam Hải 09 vào Cửa Vịnh Bắc Bộ), cho dù họ có kéo giàn khoan 981 về thì họ vẫn đang thực hiện thủ đoạn tiến 3 bước lùi 1 bước mà họ vẫn làm. Ông nghĩ sao?

Trung Quốc vẫn tiếp tục xây dựng, tiếp tục độc chiếm, tiếp tục thực hiện âm mưu bá quyền với chủ quyền mà họ không có. Đó là điều chắc chắn, không cần bàn cãi. Mà chúng ta phải hiểu rằng Trung Quốc không rút hẳn mà lùi một bước để tiến 2, 3 bước.

Chúng ta cũng biết đồng thời với việc hạ đặt trái phép giàn khoan 981, Trung Quốc vẫn “nhăm nhe” đưa thêm giàn khoan ở khu vực cử Vịnh Bắc Bộ.Việc tiếp nữa họ tập trung tàu, tập trung công sức để xây dựng 5 đảo đá mà Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp từ những năm 1988. Xây dựng sân bay ở Gạc Ma và các đảo khác... tạo ra khu vực quân sự khống chế vùng trời, vùng biển, xâm phạm tự do hàng hải ở khu vực này. Trung Quốc sẽ vẫn tiếp tục thực hiện mặc dù dư luận thế giới lên án.

Việc Trung Quốc lùi một bước không có nghĩa là họ “nhận ra sai”, không có nghĩa là họ từ bỏ tham vọng của mình. Do đó, chúng ta vẫn nên cảnh giác với tất cả những bước đi của Trung Quốc trên Biển Đông.

Xin cảm ơn ông!

Hồng Chuyên

Infonet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang