Tại sao phải tắt điều hòa ô tô trước khi tắt máy, tài xế nào cũng nên biết?

author 15:00 18/06/2019

(VietQ.vn) - Vào mùa hè, điều hòa ô tô là bộ phận không thể thiếu, tuy nhiên trong quá trình sử dụng tài xế cần phải biết khi nào nên tắt, khi nào bật kẻo vô tình có thể làm hại sức khỏe.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Thực tế, việc tắt điều hòa ô tô khi nào tưởng chừng chỉ là thao tác ấn nút nhưng theo các chuyên gia công nghệ về ô tô, việc tắt điều hòa ô tô thế nào để vừa đảm bảo độ bền mà lại không gây hại sức khỏe cho người sử dụng thì ít tài xế để ý. Do đó, những tình huống cần phải tắt điều hòa dưới đây tài xế nhất định phải biết để tránh mọi rủi ro:

Tắt điều hòa ô tô trước khi đi vào vùng ngập nước vì nếu không có thể sẽ gây tăng nhiệt

Trước khi đi vào đoạn đường ngập, hãy tắt điều hòa và hạ kính. Vì điều hòa luôn có quạt thông gió để lấy không khí tươi từ bên ngoài vào. Nếu chỗ ngập quá cao quạt thông gió sẽ biến thành máy bơm hút nước vào động cơ. Cánh quạt có thể quấn rác dẫn đến gãy khiến động cơ tăng nhiệt.

Một lý do khác là khi chạy qua nước ngập, xe sẽ bị ì, do đó động cơ cần công suất lớn hơn để kéo. Trường hợp xe có công suất nhỏ có thể không đủ đáp ứng. 

 Nên tắt điều hòa trước khi tắt máy hoặc đi vào vùng ngập nước để bảo vệ xe và sức khỏe.

Tắt điều hòa ô tô khi leo dốc nếu xe ô tô cũ để giảm tải 

Nếu như xe ô tô quá cũ, quá cùi hay đơn giản là động cơ vốn nhỏ yếu thì nên tắt bớt điều hòa trước khi leo dốc cao. Nguyên nhân là để giảm tải cho chiếc xe, bởi chạy dốc ngốn của chiếc xe rất nhiều năng lượng, nhưng cũng chú ý là không nên mở cửa kính khi chạy lên dốc, bởi nhiều khu vực dốc cao có sương mù sẽ rất dễ gây đọng nước kính khi mở cửa, dẫn đến giảm tầm nhìn người lái.

Tắt điều hòa ô tô khi xe sắp hết xăng

Một khi xe chuẩn bị hết xăng thì nên giảm tải bất cứ thứ gì có thể, bao gồm cả điều hòa. Thực tế, việc tắt điều hòa cũng giúp tránh hao phí xăng và ngăn xe bị chảy nước khi đậu.

Cần chú ý là khi tắt điều hòa vẫn nên giữ lại quạt gió để làm không khí trong xe đủ thoáng. Thực tế, dù bấm xong nút ngắt clutch tắt bơm A/C thì trong xe sẽ mát thêm vài phút vì áp suất Freon bên dàn lạnh (evaporator) vẫn chưa về cân bằng.

Nội thất ô tô bị tàn phá nghiêm trọng nếu tài xế thường xuyên dùng kem chống nắng, nước rửa tay(VietQ.vn) - Hãng xe Ford cho biết, khi tài xế bôi kem chống nắng và nước rửa tay vào mùa hè có thể gây hại và phá hủy nội thất xe ô tô.

Tắt điều hòa trước khi tắt máy tránh sốc nhiệt

Trước khi kết thúc hành trình một vài phút, tài xế hãy tắt điều hòa để giúp cơ thể dần làm quen với nhiệt độ bên ngoài, tránh sốc nhiệt. Bên cạnh đó, tắt điều hòa trước khi dừng để chạy bằng quạt sẽ giúp làm khô cửa gió, tránh lượng không khí ẩm tồn đọng khiến sinh ra nấm mốc, một nguyên nhân dẫn đến mùi khó chịu mỗi khi bước vào xe.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang